1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Ưu tiên quảng cáo hàng Việt Nam trên xe buýt

(Dân trí) - TPHCM sẽ cho quảng cáo trên 2.300 xe buýt, Trong đó, ưu tiên hàng Việt Nam và hàng do doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam chiếm tỷ lệ quảng cáo trên 50%. Đây được xem là nguồn thu để bù vào chi phí trợ giá xe buýt hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa có kết luận về việc xem xét kết quả thực hiện đề án thí điểm quảng cáo trên xe buýt tại địa bàn thành phố.

Ông Khoa yêu cầu Sở GTVT phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP mở rộng quảng cáo trên thân xe buýt cho toàn bộ các tuyến còn lại, Trong đó, phải đảm bảo hàng Việt Nam và hàng do các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam chiếm tỷ lệ tham gia quảng cáo từ 50% trở lên để hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM
Xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM

Phó Chủ tịch TPHCM cũng yêu cầu phải thực hiện đồng bộ trong công tác đấu thầu, chọn đơn vị trúng thầu khai thác quảng cáo, công tác quản lý đối với toàn bộ các phương tiện (có trợ giá và không trợ giá). Sở GTVT TP phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu cho UBND TPHCM về cách tính phân phối nguồn thu đối với các tuyến xe buýt không trợ giá.

Ông Khoa lưu ý, thời gian hợp đồng quảng cáo 3 năm, mỗi năm có điều chỉnh giá hợp đồng theo tỷ lệ trượt giá được công bố. Lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu Sở Tài chính thẩm định, sớm trình UBND TP duyệt đơn giá cho thuê quảng cáo trên xe buýt.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã đấu giá thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt (với 171 xe) trong 1 năm và thu được số tiền 14,6 tỷ đồng. Theo đơn vị này, nếu quảng cáo trên 2.300 xe buýt của TP, số tiền thu được khoảng 170 tỷ đồng/năm. Nguồn thu này góp phần bù vào ngân sách trợ giá xe buýt, đồng thời từng bước thay đổi diện mạo mới cho hệ thống xe buýt TP văn minh, hiện đại.

Quốc Anh