TPHCM: Tìm cách “cai” trợ giá xe buýtTrung bình mỗi năm ngân sách thành phố chi trên 1.100 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lượng hành khách đi xe buýt tại TPHCM ngày càng sụt giảm trong những năm gần đây. Điều đáng nói, nguyên nhân mấu chốt dẫn đến hệ quả này được cho là do phương thức trợ giá không phù hợp.
TPHCM xem xét bổ sung 128 tỷ đồng trợ giá xe buýtDự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 là 1.150 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng chưa đủ nên kiến nghị bổ sung 128 tỷ đồng, trong đó có 22,5 tỷ hỗ trợ do dịch Covid-19.
"Lạ lùng" việc quyết toán hàng nghìn tỷ đồng tiền trợ giá xe buýtTrung bình mỗi năm TPHCM chi khoảng 1.000 tỷ đồng trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, điều bất thường là Sở Giao thông vận tải TP vẫn chưa lập được báo cáo quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt từ năm 2011-2017.
TPHCM có “cai” được trợ giá xe buýt?Tỷ lệ trợ giá cho xe buýt tại TPHCM những năm gần đây vào khoảng 40% và doanh nghiệp vận tải xe buýt cho rằng thấp so với thực tế hoạt động nên dẫn đến tình trạng bỏ chuyến, hoạt động thua lỗ, nợ lương nhân viên… Một trong những “yêu sách” là tính lại mức trợ giá đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.
Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc nhận trợ giá xe buýtTheo kết luận thanh tra của UBND TPHCM, việc thiếu kiểm tra giám sát giữa các đơn vị chức năng đã tạo kẽ hở cho một số doanh nghiệp vận tải lợi dụng quyết toán khống tiền trợ giá xe buýt hàng trăm triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, đối tượng không thuộc diện hưởng trợ giá cũng được thanh toán cả trăm triệu đồng…
Giám đốc làm giấy tờ giả chiếm đoạt gần nửa tỷ tiền trợ giá xe buýtChâu lập khống hồ sơ quyết toán tiền trợ giá xe buýt, ký giả mạo chữ ký của hiệu trưởng và giả mạo con dấu trường học để "bỏ túi" 460 triệu đồng.
“Rút ruột” tiền ngân sách trợ giá xe buýt đưa rước học sinhNhiều đơn vị vận tải gian dối kê khai, hưởng lợi bất chính tiền ngân sách trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, ngoài việc chuyển cơ quan điều tra 2 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm hình sự, thì các đơn vị không bị quy trách nhiệm gì hay trả lại tiền đã “rút ruột”.
Thanh tra toàn diện, truy thu tiền trợ giá xe buýt bị thất thoátHàng năm TP chi một khoản tiền lớn để trợ giá xe buýt. Nhưng công tác quản lý nguồn vốn trợ giá này còn hời hợt, lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống...
Trợ giá xe buýt liên tục… “leo thang”Đảm bảo cho xe buýt hoạt động, năm 2011 Hà Nội chi 841,5 tỷ đồng, năm 2012 chi 990 tỷ đồng, năm 2013 dự kiến chi 1.100 tỷ đồng tiền trợ giá. Lý do “leo thang” tiền trợ giá được giải thích là do tăng tuyến, tăng lương, nhiên liệu tăng giá… qua các năm.
Năm 2020 TPHCM cần hơn 1.300 tỷ đồng trợ giá xe buýtSở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất dự toán chi ngân sách trợ giá cho xe buýt năm 2020 là 1.311 tỷ đồng, tăng 161 tỷ đồng so với dự toán được giao. Nếu không, xe buýt chỉ hoạt động đến giữa tháng 11.
25 tỷ đồng trợ giá xe buýt cho HSSVNăm học vừa qua, TPHCM đã chi 21 tỷ đồng trợ giá xe buýt cho học sinh, sinh viên. Năm nay, thành phố tiến hành xử phạt nghiêm học sinh đi xe máy nên dự đoán nhu cầu đi xe buýt sẽ tăng khoảng 10-20%, vì thế số tiền trợ giá trong năm học này sẽ là khoảng 25 tỷ đồng.
Thanh tra toàn diện quản lý trợ giá xe buýtChủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân vừa ký quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.