1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

TPHCM tính toán mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị sau sáp nhập tỉnh, thành

Q.Huy

(Dân trí) - Chủ tịch TPHCM cho biết, sau khi sáp nhập, nhu cầu và dư địa phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tăng lên. Do đó, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM cần bổ sung, nối dài.

Sáng 22/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM. Phiên họp có nội dung chính liên quan đến việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của địa phương sau khi hợp nhất TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết, sau khi sáp nhập 3 địa phương, nhu cầu và dư địa phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tăng lên so với trước đây. Do đó, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM cần được quy hoạch lại, bổ sung và nối dài về Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh.

"Hệ thống đường sắt cần quy hoạch lại với phạm vi mới, tầm nhìn mới", ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

TPHCM tính toán mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị sau sáp nhập tỉnh, thành - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM (Ảnh: Thanhuytphcm.vn).

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, việc mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tạo đà thu hút đầu tư, phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Ngoài ra, việc xây dựng các tuyến metro ngoài phương án sử dụng ngân sách Nhà nước cần tính tới kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia.

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 355km đường sắt đô thị với tổng vốn hơn 40 tỷ USD. Giai đoạn đến 2045, thành phố sẽ xây thêm 155km, chưa bao gồm tuyến từ trung tâm thành phố đi Cần Giờ và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

TPHCM tính toán mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị sau sáp nhập tỉnh, thành - 2

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Thanhuytphcm.vn).

Thời gian qua, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố đã đạt nhiều bước tiến nhờ các chính sách và cơ chế đặc thù phù hợp với thực tiễn địa phương và pháp luật hiện hành. Trong đó có các chính sách huy động vốn đa dạng, gồm ngân sách trung ương và địa phương, vay ODA, trái phiếu, vay trong nước và quốc tế, giúp đảm bảo nguồn lực đầu tư các dự án.

Các quy trình đầu tư rõ ràng, từ lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt đến kiểm tra, giám sát, đảm bảo tiến độ và hiệu quả. UBND TPHCM có quyền điều chỉnh tiến độ, phương án kiến trúc, chỉ định thầu phù hợp thực tế.

Bên cạnh đó, chính sách phát triển đô thị theo mô hình Đô thị tích hợp đa chức năng (TOD) thúc đẩy phát triển các trung tâm sôi động quanh các nhà ga, sử dụng quỹ đất, huy động vốn PPP, giảm tải phương tiện cá nhân và phát triển đô thị bền vững.