1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

TPHCM: Tăng cường 540 xe buýt phục vụ Tết

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo mọi hành khách có nhu cầu đều được về quê ăn Tết, năm nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ điều phối tăng cường 540 xe buýt cho hai bến xe lớn nhất của TP trong dịp Tết.

Cụ thể, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) sẽ được tăng cường 400 xe, Bến xe Miền Tây 140 xe. Thời gian tăng cường là từ ngày 19 - 24/1/2009 (tức là từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp âm lịch) trong đó, cao điểm là ba ngày 27, 28, 29 tháng Chạp, mỗi ngày tăng cường từ 105 đến 190 xe.

Theo dự báo của các bến xe thì lượng khách tết Kỷ Sửu sẽ cao hơn Tết năm ngoái từ 5 - 10%. Ngày cao điểm, số khách tập trung tại BXMĐ có thể lên tới 50.000 - 60.000 khách. Tăng cao nhất là các tuyến thuộc khu vực phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc BXMĐ, cam kết là không để một hành khách nào không về quê được vì thiếu xe. Các tuyến ít xe sẽ được phân bổ lượng xe tăng cường nhiều hơn.

Một thực tế đáng lo ngại nữa là thời điểm ngày 20 và 23 tháng chạp là giao điểm giữa hai mức phụ thu (ngày 20 trở về trước chưa phụ thu dịp Tết, ngày 24 trở đi thì phụ thu đến 60%, đi ngày 23 thì chỉ phụ thu 40%). Vì lý do kinh tế nên khách thường chọn hai ngày này để đi, còn các nhà xe thường né hai ngày này và tìm mọi cớ để không đưa xe vào bến, chờ ngày hôm sau chạy sẽ lời hơn.

Năm nay, BXMĐ đã đề xuất tăng cường xe buýt cho hai ngày này nên không sợ thiếu xe về. Tuy nhiên, nếu về quê trong hai ngày này hành khách cũng nên chủ động sắp xếp thời gian mua vé sớm trong ngày vì nếu mua vé tăng cường sẽ phải trả thêm 30% giá vé. Ông Thừa cho biết: “Phải phụ thu 30% do các xe tăng cường không được xếp khách lượt về, họ cũng gặp không ít khó khăn khi hoạt động trên lộ trình mới”.

Ngoài ra, BXMĐ cũng đề nghị Sở GTVT TPHCM phối hợp với Sở GTVT các địa phương lân cận quy định các doanh nghiệp vận tải không được phụ thu dịp Tết quá mức 60% so với vé hàng ngày. Bởi nếu các tỉnh lân cận được chạy với giá cao hơn thì xe trong bến sẽ bỏ bến mà chạy dù để kiếm lời.

Tổng công ty Vận tải Sài Gòn cũng dự kiến sẽ chỉ đạo các bến xe tiếp nhận cả xe khách của các cơ quan, đơn vị không có chức năng kinh doanh vận tải (chủ yếu là xe đưa rước công nhân) vào bến đón khách trong trường hợp áp lực khách quá cao.

Tùng Nguyên