1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM đang lập danh sách hơn 700 KOLs để quản lý

Q.Huy Thư Trần

(Dân trí) - Giám đốc Sở TT&TT cho biết TPHCM đang lập danh sách KOLs (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) đang hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, xử lý kịp thời nếu có vi phạm sau này.

Sáng 16/7, kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 17, khóa X bước vào phiên chất vấn ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM. 

Trong đó, đại biểu Nguyễn Thị Nga đặt nhiều quan tâm về vấn đề quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật trên mạng xã hội trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển. Chất vấn lãnh đạo Sở TT&TT, đại biểu Nga thắc mắc cơ quan quản lý đã có những biện pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng. 

Phản hồi chất vấn, ông Lâm Đình Thắng cho hay quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay lan truyền rất nhanh. 

TPHCM đang lập danh sách hơn 700 KOLs để quản lý - 1

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT tại kỳ họp HĐND TPHCM sáng 16/7 (Ảnh: Quang Huy).

Ông Thắng nhìn nhận có tình trạng doanh nghiệp bất chấp đang quảng cáo sai lệch vì doanh thu, lợi nhuận. Thời gian qua, lực lượng chức năng TPHCM có nhiều giải pháp đấu tranh, tình trạng có giảm bớt nhưng vẫn còn phức tạp và chưa phát hiện hết.

Trong khi đó, các sở ngành địa phương không có đủ nhân sự để thực hiện quản lý nội dung này, hầu hết là kiêm nhiệm. Ví dụ Sở TT&TT phải phân công nhân sự rà soát nội dung này ở 5 phòng khác nhau.

Lãnh đạo Sở TT&TT cho hay trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND TP phối hợp quy chế quản lý quảng cáo để vận hành nghiêm túc đầy đủ hơn.

TPHCM đang lập danh sách hơn 700 KOLs để quản lý - 2

Đại biểu Nguyễn Thị Nga chất vấn Giám đốc Sở TT&TT (Ảnh: Quang Huy).

Sở TT&TT đang kiến nghị Bộ TT&TT phát triển, lập danh sách trắng gồm các trang mạng xã hội, các kênh mạng xã hội được chấp nhận, thực hiện đầy đủ quy định pháp luật và công bố rộng rãi để các đơn vị có nhu cầu sẽ tin tưởng sử dụng danh sách này.

Người dân thấy quảng cáo trên các nền tảng này cũng sẽ có niềm tin hơn.

Đáng chú ý, Sở TT&TT đang tổng hợp danh sách các KOLs (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) đang hoạt động trên địa bàn TPHCM để quản lý. 

"TPHCM hiện có khoảng 720 KOLs là người nổi tiếng trên mạng xã hội đang hoạt động. Đơn vị sẽ lập danh sách này để tăng cường công tác quản lý, xử lý kịp thời nếu có vi phạm sau này", ông Lâm Đình Thắng nói. 

Bên cạnh việc quản lý, ông Thắng cho hay thành phố cũng phát huy nhóm KOLs này trong các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn. Ví dụ trong lễ hội sông nước vừa qua, nhóm KOLs đã hỗ trợ tích cực cho các hoạt động quảng bá hình ảnh của TPHCM.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm