1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM chặt thêm hàng loạt cây xanh phục vụ tuyến metro số 1

(Dân trí) - Để phục vụ thi công nhà ga trung tâm Bến Thành (thuộc tuyến metro số 1), 27 cây xanh dọc đường Lê Lợi sẽ được đốn hạ và 1 cây được di dời. Sở dĩ phải chặt đi hàng loạt cây xanh là do thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn hầm từ đào kín sang đào hở.

Ngày 4/5, ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban quản lý dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - cho biết, đoạn hầm nối từ ga trung tâm Bến Thành đến Nhà hát Thành phố dài 320m được thiết kế thi công bằng phương pháp đào kín (phương pháp TBM).

Tuy nhiên, do phát sinh trung tâm thương mại ngầm khu vực nhà ga Bến Thành nên phải đổi phương pháp thi công đoạn ngầm từ đào kín sang đào hở. Việc này ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó phải di dời, đốn hạ 28 cây xanh dọc đường Lê Lợi (đoạn từ đường Pasteur đến Phan Bội Châu).

Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường Lê Lợi bị đốn hạ để làm nhà ga metro
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường Lê Lợi bị đốn hạ để làm nhà ga metro

Theo ông Hòa, trong 28 cây xanh thì có 12 cây nằm trong ranh giải phóng mặt bằng, 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng tán cây nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng. Khi thi công tường vây có chiều sâu 50m thì sẽ cắt đứt hệ thống rễ, khiến cây có nguy cơ đổ đe dọa an toàn người dân và công nhân thi công.


Nhiều cây dầu rái cổ thụ cao từ 25-30m, thân to bị đốn hạ

Nhiều cây dầu rái cổ thụ cao từ 25-30m, thân to bị đốn hạ

“Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thuận lợi thi công nên buộc phải đốn hạ 27 cây và di dời 1 cây. Trong số này có nhiều cây dầu cao 25-30m di dời rất khó và tốn kém. Hơn nữa, sẽ tốn nhiều công sức và thời gian để nuôi dưỡng nhưng khả năng sống không cao, cây không phát triển có thể ngã đổ sau này”, ông Hòa giải thích.


Một cây dầu rái thân to phải 2 người ôm mới xuể

Một cây dầu rái thân to phải 2 người ôm mới xuể

Cũng theo ông Hòa, khối lượng gỗ sau khi đốn hạ sẽ đề xuất giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) sử dụng cho các công trình công ích. Đáng chú ý, có đến 16 cây dầu rái, trong đó có nhiều cây cổ thụ trên 50 năm.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, sau khi hoàn thành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, mảng xanh, cây xanh trên đường Lê Lợi sẽ được đầu tư lại đảm bảo phù hợp với cảnh quan thực tế và hài hòa với quy hoạch của khu vực.


Đường Lê Lợi sẽ không còn cây xanh cổ thụ phủ bóng mát

Đường Lê Lợi sẽ không còn cây xanh cổ thụ phủ bóng mát

Dự kiến, công tác đốn hạ 27 cây xanh sẽ được thực hiện trong tháng 5, khi nhà thầu tiến hành rào chắn khu vực đường Lê Lợi thi công tường vây. Thời gian đốn hạ khoảng 1 tháng và chi phí đốn hạ là gần 200 triệu đồng.

Hai cây xanh  còn sót lại ở góc đường Lê Lợi - Pasteur khi triển khai xây dựng ga Nhà hát Thành phố trước đó
Hai cây xanh còn sót lại ở góc đường Lê Lợi - Pasteur khi triển khai xây dựng ga Nhà hát Thành phố trước đó

Trước đó, 24 cây xanh nằm trên dải phân cách đường Lê Lợi cũng bị di dời, đốn hạ. Như vậy, để phục vụ thi công tuyến metro số 1, một phần lớn hệ thống cây xanh trên đường Lê Lợi bị “khai tử”.

Quốc Anh