1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1

Thư Trần

(Dân trí) - Xe buýt kết nối tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM phải đáp ứng tiêu chí màu sắc, hình ảnh đặc trưng của đoàn tàu metro số 1 giúp người dân dễ nhận diện.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên quan góp ý về phương án nhận diện tính đặc thù của xe buýt kết nối tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Xe buýt kết nối metro phải đáp ứng tiêu chí màu sắc, logo nhận diện, hình ảnh đặc trưng. Trong đó, màu sắc kết hợp giữa các màu xanh dương của xe buýt, xanh và trắng của tàu metro và vàng là màu chủ đạo của TP Thủ Đức.

Tương tự, xe có dán logo nhận diện của 3 cơ quan, đơn vị là Trung tâm Giao thông công cộng, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị và TP Thủ Đức. Theo đó, có 5 phương án được đề xuất.

Phương án 1: Màu xe sẽ phối hợp giữa xanh dương, xanh lá theo nguyên tắc chuyển góc, chuyển dần từ màu đậm qua nhạt, giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, nhẹ nhàng và thu hút người nhìn.

Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và logo của tuyến đường sắt đô thị TPHCM.

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 1

Phương án 1 - nhận diện xe buýt kết nối metro số 1 (Ảnh: Sở GTVT TPHCM).

Họa tiết logo đặc trưng của tuyến đường sắt đô thị được cách điệu bằng màu trắng hai bên thành xe, giúp hành khách dễ dàng nhận biết được tính chất của tuyến là kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị.

Hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng của TP Thủ Đức, theo hướng tịnh tiến từ đầu đến cuối xe.

Phương án 2: Màu sắc đặc trưng của xe là xanh dương và vàng đặc trưng của TP Thủ Đức, theo nguyên tắc phía trên kính chắn gió màu vàng, phía dưới kính chắn gió màu xanh. Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và tuyến đường sắt đô thị TPHCM. Họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương ở hai bên hông xe.

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 2

Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm (Ảnh: Hải Long).

Phương án 3: Xe lấy chủ đạo màu trắng và xanh lá có các điểm nhấn bằng màu xanh dương (đặc trưng của xe buýt thành phố). Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và tuyến đường sắt đô thị TPHCM. Họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương được sơn hai bên hông xe.

Phương án 4: Xe có màu xanh kết hợp vàng theo nguyên tắc chuyển góc. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng với sự hài hòa của màu xanh và vàng. Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe.

Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tuyến đường sắt đô thị TPHCM, UBND TP Thủ Đức được cách điệu trong nhụy của hoa hướng dương. Bên hông xe sẽ có họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương.

Phương án 5: Màu chủ đạo của xe là xanh ở trước và màu vàng phía sau. Hai bên thành xe sẽ là màu vàng đặc trưng của TP Thủ Đức, bố trí thêm màu xanh chạy dọc theo chiều dài của xe để tạo thêm điểm nhấn.

Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương hai bên hông xe.

Hình ảnh 5 phương án nhận diện buýt kết nối tuyến metro số 1:

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 3

Phương án 1

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 4

Phương án 2

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 5

Phương án 3

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 6

Phương án 4

TPHCM bàn cách nhận diện tuyến buýt kết nối metro số 1 - 7

Phương án 5

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, một trong 10 tuyến thuộc hệ thống metro của thành phố.