Đại biểu HĐND TPHCM:

TP Thủ Đức có tình trạng hồ sơ nộp sau nhưng được giải quyết trước?

Q.Huy Phương Nhi

(Dân trí) - Đại biểu HĐND TPHCM đặt câu hỏi, những bất cập của TP Thủ Đức có thật sự đến từ áp lực công việc khi có tình trạng hồ sơ, thủ tục hành chính nộp sau nhưng được giải quyết trước.

Sáng 9/12, kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, bước vào ngày làm việc cuối cùng. Trong buổi sáng, các đại biểu sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố.

Một trong số ý kiến được các đại biểu đưa ra trong phiên thảo luận tại hội trường là việc đáp ứng kỳ vọng của người dân khi sát nhập 3 quận, thành lập TP Thủ Đức. Đại biểu HĐND thành phố chỉ rõ những vấn đề được ghi nhận từ phản ảnh của người dân cần lãnh đạo của thành phố trực thuộc TPHCM làm rõ.

Dư luận nêu bất cập trong giải quyết hồ sơ

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, HĐND TPHCM, nhận định, người dân đặt kỳ vọng, sự mong mỏi lớn khi TP Thủ Đức được thành lập. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập tại địa phương này được cử tri phản ánh trong thời gian qua.

"Có thể áp lực công việc lớn khi sát nhập 3 quận khiến nhiều vấn đề chưa được giải quyết hết, chưa đạt kỳ vọng của người dân và người dân còn chưa vui lắm. Trách nhiệm của TP Thủ Đức là phải ngồi lại, đánh giá tình hình sát với thực tế", ông Cao Thanh Bình nêu.

TP Thủ Đức có tình trạng hồ sơ nộp sau nhưng được giải quyết trước? - 1

Đại biểu Cao Thanh Bình đặt câu hỏi cho lãnh đạo TP Thủ Đức về phản ánh của người dân (Ảnh: Q.Huy).

Vị đại biểu HĐND thành phố nói rõ thêm, vừa qua, người dân phản ánh rất nhiều về việc chậm trễ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại TP Thủ Đức. Ông Cao Thanh Bình chia sẻ với những khó khăn về áp lực công việc của địa phương này, nhưng cũng đặt dấu hỏi về việc những tồn tại trên có xuất phát từ áp lực công việc hay không.

"Dư luận nói, có trường hợp nộp hồ sơ sau, nhưng lại được giải quyết trước. Điều này cần làm rõ, nếu không, TP Thủ Đức sẽ có phần nào đó chưa tròn những kỳ vọng, mong đợi của người dân", Trưởng ban Văn hóa - Xã hội bày tỏ.

Trước các đại biểu HĐND có mặt, ông Cao Thanh Bình mong muốn nghe ý kiến của lãnh đạo UBND TP Thủ Đức về vấn đề nhiều dự án trọng tâm, trọng điểm bị tạm ngừng thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, trong số 17 dự án giãn tiến độ, tạm ngừng của TPHCM, có tới 11 dự án nằm trên địa bàn TP Thủ Đức.

"Trong số các dự án tạm ngừng tại địa bàn TP Thủ Đức, có 5 dự án trường học và 6 dự án đường giao thông huyết mạch. TP Thủ Đức thực hiện việc đầu tư cho giáo dục, giao thông thế nào?", vị đại biểu đặt câu hỏi.

Chủ tịch TP Thủ Đức nhận trách nhiệm

Trả lời các đại biểu, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, trình bày, trong thời gian đầu thành lập, TP Thủ Đức sát nhập nhiều đầu mối khiến công việc dồn lại. Địa phương này đã áp dụng rất nhiều giải pháp để cải thiện tình hình, qua đó, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân đã được rút ngắn.

"TP Thủ Đức đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để thúc đẩy giải quyết dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi thấy đây là vấn đề cần tập trung thực hiện. Thủ Đức phấn đấu đến năm 2023, toàn bộ thủ tục hành chính công được giải quyết ở cấp độ 3, 4", ông Hoàng Tùng cam kết.

TP Thủ Đức có tình trạng hồ sơ nộp sau nhưng được giải quyết trước? - 2

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, trả lời các ý kiến của đại biểu (Ảnh: Phương Nhi).

Người đứng đầu chính quyền TP Thủ Đức cũng thừa nhận, địa phương và cá nhân ông đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh, phê bình từ cử tri, người dân liên quan đến các thủ tục đất đai. Ngoài trách nhiệm của TP Thủ Đức, phần việc này còn có sự tham gia của văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức (trực thuộc Sở TN&MT).

"Năm 2023, chúng tôi nhận thấy cần có sự chấn chỉnh đặc biệt trong việc phối hợp của TP Thủ Đức với các bên liên quan. Chúng tôi tin tưởng sẽ giải quyết được những nội dung được phản ánh. Tôi xin nhận trách nhiệm đối với cử tri về vấn đề này", ông Hoàng Tùng chia sẻ.

Liên quan đến các dự án đầu tư tại TP Thủ Đức tạm ngưng thực hiện, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khẳng định, địa phương luôn mong mỏi các dự án đều được ghi vốn và đưa vào danh mục đầu tư. Tuy nhiên, việc giãn tiến độ các dự án này do việc bố trí vốn chưa đạt nhu cầu.

TP Thủ Đức có tình trạng hồ sơ nộp sau nhưng được giải quyết trước? - 3

Ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm 2022 (Ảnh: Q.Huy).

"11 dự án hoãn thực hiện, giãn tiến độ có những lý do khách quan, không thể trình bày từng dự án cụ thể trong hội nghị. Các dự án trong danh mục đầu tư công trung hạn 2021-2025 của địa bàn hầu hết do chuyển tiếp từ giai đoạn trước qua, vốn cho các dự án này cũng còn chưa đủ nhu cầu", ông Hoàng Tùng phân tích.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng đưa ra lời cam kết trước HĐND, năm 2023, địa phương sẽ cùng các ngành nỗ lực, đảm bảo tiến độ giải ngân và chất lượng xây dựng của các dự án theo kế hoạch.

Tiếp lời của lãnh đạo TP Thủ Đức, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, vấn đề người nộp hồ sơ sau nhưng được giải quyết trước là điều cần làm rõ. Từ vấn đề này đưa ra bài toán cho TPHCM là làm sao phát huy được quyền làm chủ của người dân, để người dân giám sát, kiểm soát được quyền lực một cách hiệu quả.

"Chúng ta cần công khai, minh bạch việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ. Chúng tôi sẽ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của UBND thành phố để người dân thấy rõ sự minh bạch, sự phản hồi", ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nêu giải pháp.