TPHCM:
Toàn cảnh Bến xe miền Đông mới "ra mắt" từ 10/10
(Dân trí) - Sau nhiều lần "trễ hẹn", bến xe miền Đông mới (TPHCM) sẽ hoạt động từ ngày 10/10 tới đây. 24 tuyến xe đi 16 tỉnh (từ Quảng Trị ra Bắc) sẽ chuyển sang bến xe miền Đông mới.
Ngày 22/9, ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe miền Đông - công bố kế hoạch di dời các tuyến xe từ bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang bến xe miền Đông mới (quận 9).
Theo đó, từ ngày 10/10, tất cả các tuyến cố định (24 tuyến) đi từ bến xe miền Đông hiện hữu đến các bến xe từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc sẽ hoạt động và xuất bến tại bến xe miền Đông mới.
Để chủ động cho dời các tuyến xe, bến xe Miền Đông đã thông tin đến doanh nghiệp vận tải làm thủ tục, ký hợp đồng với bến mới.
Trong thời gian 3 tháng, 24 tuyến xe thuộc diện di dời được đậu ở bến xe miền Đông hiện hữu để đón trả khách, sau đó qua bến xe mới hoàn tất thủ tục xuất bến. Việc này nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và thói quen đi lại của người dân.
Trong khi đó, các tuyến xe không thuộc diện di dời nhưng có hành trình qua bến xe Miền Đông mới được vào trung chuyển khách tại đây.
Cũng theo lãnh đạo bến xe miền Đông, giai đoạn đầu khi bến xe mới khai thác có hai tuyến xe buýt 603 và 604 kết nối trực tiếp từ bến xe hiện hữu ngang qua bến xe mới.
Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha (rộng gần gấp 3 so với Bến xe miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận quận 9 (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.
Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng gần 50.000m2.
Tầng trệt dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm 1 là khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách. Bãi đậu xe chờ tài dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.