1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thủ tướng chấp thuận xây cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó

Ngọc Tân

(Dân trí) - Thủ tướng giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm xác định quy mô dự án cảng Cần Giờ, đảm bảo phù hợp với quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chỉ tiêu quy hoạch có liên quan.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng tại cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TPHCM.

Diện tích sử dụng đất của dự án là 571ha. Trong đó, 82,96ha rừng sẽ được chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư được xác định trên cơ sở đề án nghiên cứu cảng Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Thủ tướng chấp thuận xây cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó - 1

Phối cảnh cảng container quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Portcoast).

Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư chỉ được thực hiện dự án sau khi đảm bảo phù hợp với quy hoạch các cấp và được phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất rừng; hoàn thành thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định.

Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này thực hiện theo quy định của pháp luật và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND TPHCM.

Trong quá trình thi công, nếu phát hiện di vật, cổ vật, đơn vị phải báo ngay cho ngành văn hóa và chính quyền địa phương xử lý.

Thủ tướng giao TPHCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, rà soát năng lực tài chính của nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư của dự án, tiến độ, lộ trình đầu tư, hệ thống hạ tầng kết nối, công nghệ sử dụng đảm bảo "xanh" và "thông minh".

Thủ tướng yêu cầu TPHCM xác định cụ thể các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container của dự án trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, trong đó lưu ý việc phù hợp với điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, TPHCM đã trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đề án, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phấn đấu để đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Việc đầu tư xây dựng phải bảo vệ khu dự trữ sinh quyển.

Hạng mục cảng, công trình phụ trợ, trung tâm logistics... sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác trên cơ sở hạn chế tối đa vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.