1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thông xe tuyến đường giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TPHCM

Tâm Linh

(Dân trí) - Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giúp giảm tải cho một loạt tuyến đường quan trọng của TP Thủ Đức, kết nối trong nội đô TPHCM và các địa phương lân cận.

Sáng 17/9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp với Công ty Nguyên Phương (nhà đầu tư) tổ chức lễ thông xe đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD), đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp (phường An Phú, TP Thủ Đức).

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Nguyễn Ngọc Thảo, đại diện các Sở ban ngành và đại diện nhà đầu tư cùng các nhà thầu tham gia dự án.

Thông xe tuyến đường giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TPHCM - 1

Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, bên phải (Ảnh: Nhà đầu tư Nguyên Phương).

Đường song hành cao tốc HLD được khởi công năm 2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), có chiều dài khoảng 4km, gồm hai đoạn đường rộng 20m, 4 làn xe, nằm bên phải tuyến cao tốc theo hướng di chuyển từ TPHCM đi Long Thành - Dầu Giây.

Trong đó, đoạn thứ nhất dài hơn 3,2km, nối đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp được thông xe cùng ngày.

Đoạn còn lại dài gần 700m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2. Trên tuyến có 2 cây cầu (cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh) và vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh hai bên đường...

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, tuyến đường song hành sau khi thông xe sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía đông TPHCM.

Cụ thể, tuyến đường sẽ giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc, lưu thông thông suốt với các tuyến đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, kết nối thuận lợi đến Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.

Đặc biệt, trong quá trình thi công nút giao An Phú, tuyến đường mới sẽ góp phần hạn chế phương tiện đổ dồn gây ùn tắc giao thông khu vực nút giao này và đường dẫn vào cao tốc HLD, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nút giao An Phú theo kế hoạch đề ra.

Thông xe tuyến đường giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TPHCM - 2

Tình trạng kẹt xe ở nút giao An Phú xảy ra như "cơm bữa" vì đường Mai Chí Thọ là trục đường cho xe tải, xe container được lưu thông 24/24 giờ (Ảnh: Nam Anh).

Tại lễ thông xe, lãnh đạo Sở GTVT cũng kiến nghị các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành công tác điều chỉnh dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành thủ tục, triển khai hoàn thành đoạn còn lại, từ đường Đỗ Xuân Hợp đến Vành đai 2, nỗ lực thông xe toàn tuyến trong năm 2024.

Đại diện Công ty Nguyên Phương cũng cam kết, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động phối hợp các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể thông xe toàn tuyến theo kế hoạch đề ra, góp phần phát huy tối đa hiệu quả các công trình giao thông đã và đang đầu tư tại TP Thủ Đức, TPHCM và khu vực.

Thông xe tuyến đường giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TPHCM - 3

Đoạn đường song hành cao tốc gồm 3,2km nối đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp và gần 700m nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2 Võ Chí Công (Đồ họa: Tâm Linh).

Ngay sau buổi lễ, người dân và các phương tiện giao thông theo quy định đã có thể đi lại thuận tiện trên tuyến đường này.

Theo phương án tổ chức giao thông phục vụ khai thác đoạn song hành trên, từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Mai Chí Thọ sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều các loại ô tô con, xe khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 2 bánh; cấm các loại ô tô tải, ô tô khách trên 16 chỗ.