1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời tiết xấu lại ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất

Tâm Linh

(Dân trí) - Tháng 7 có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới, gây thời tiết bất lợi cho hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Nam.

Theo thông tin của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), tối 22/6, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa mạnh kèm dông, gió giật mạnh lên đến 52KT, tầm nhìn ngang giảm xuống còn 500m. Tổng lượng mưa đo được là 66,4mm.

Theo thống kê của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất (AMC), do ảnh hưởng của thời tiết xấu, 29 chuyến bay chờ, 7 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự bị và một chuyến quay lại sân bay khởi hành.

Thời tiết xấu lại ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất - 1

Tình hình hoạt động bay lúc 22h ngày 22/6 (Ảnh: VATM).

Kíp trực khí tượng đã dự báo được sự xuất hiện của mưa kèm dông, gió giật; đồng thời đã tư vấn đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị liên quan.

Tháng 6 và tháng 7 là thời kỳ phát triển của gió mùa mùa hè, với sự khơi sâu của áp thấp nóng Ấn - Miến và mở rộng phạm vi hoạt động về phía Đông chi phối thời tiết trên toàn lãnh thổ nước ta.

Trong thời kì này có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dù không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp, cộng thêm hiệu ứng hút gió Tây Nam mạnh nên sẽ gây thời tiết bất lợi cho hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Nam.

AMC xác định những tình huống thời tiết diễn biến phức tạp, có khi thời tiết xấu xảy ra vào cùng một thời điểm trên nhiều sân bay.

Để dự báo chính xác hơn nữa về thời điểm xảy ra cũng như cường độ của hiện tượng, các kíp trực khí tượng luôn theo dõi chặt chẽ, diễn biến thời tiết, lưu ý các số liệu sát ngưỡng khai thác nhằm kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo.

Theo thống kê của Ban An toàn, Chất lượng thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết chiếm 50-60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm, gồm các sự cố như bay chậm, bay chờ, vòng tránh ra ngoài vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam, tiếp cận hụt, quay lại hoặc đi sân bay dự bị…