Tất bật ở đại công trường nút giao phức tạp nhất Vành đai 3 TPHCM
(Dân trí) - Nút giao Tân Vạn của đường Vành đai 3 TPHCM đã hình thành. Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

Nút giao Tân Vạn, thuộc gói thầu XL1 của dự án Vành đai 3 TPHCM, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công sau thời gian khởi công muộn. Với chiều dài hơn 2,4km, công trình này được khởi công vào ngày 31/5/2024 và hiện đã đạt 23,68% khối lượng.
Đây là nút giao cửa ngõ phía Đông của TPHCM, nơi giao cắt giữa xa lộ Hà Nội, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và giáp với cầu Đồng Nai. Tầm quan trọng của nút giao này sẽ càng được khẳng định khi đường Vành đai 3 TPHCM và tuyến Metro số 1 hoàn thành, biến nơi đây thành một nút giao 3 tầng với 5 nhánh cầu.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban giao thông), việc khởi công gói thầu XL1 bị chậm trễ so với kế hoạch ban đầu do phải chờ các ban ngành thống nhất về tĩnh không và bán kính cong của tuyến đường sắt Quốc gia đi qua khu vực này. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng và hạ tầng còn chậm cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.



Vào ngày 15/7, việc rào chắn toàn bộ phần đường ĐT 743A (hướng từ xa lộ Hà Nội rẽ vào, đoạn trước trại cá giống Tân Vạn) để phục vụ thi công đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đơn vị thi công sau đó đã phải mở một làn đường cho ô tô và điều tiết xe máy đi hướng khác để giảm thiểu tình trạng này.

Chiều 31/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã trực tiếp thị sát tiến độ thi công đường Vành đai 3 (đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ), trong đó có nút giao Tân Vạn. Ông Cường yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.

Các công nhân đang nỗ lực làm việc ngày đêm để hoàn thành công trình đúng hạn.

Hiện tại, nút giao Tân Vạn đã hoàn thành mố, thân trụ từ T11 đến T14 nhánh N3.2, và thi công cọc đại trà trụ cầu cạn tuyến chính đạt 316/364 cọc. Các hạng mục khác như bệ trụ, thân trụ, mố cầu cạn tuyến chính, lao dầm cầu vượt kênh và gác dầm Supper-T cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.



Mặc dù là nút giao phức tạp nhất và khởi công muộn nhất trong các gói thầu của đoạn Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương cũ, Ban giao thông đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật một số đoạn vào cuối năm nay và hoàn thành toàn bộ gói thầu XL1 vào năm 2026, sớm hơn so với hợp đồng ký kết (tháng 11/2026).

Phối cảnh nút giao Tân Vạn (Ảnh: Ban giao thông).