Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng xây cảng Trần Đề
(Dân trí) - Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách giai đoạn 2025-2030 hơn 19.400 tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số hạng mục của cảng Trần Đề.
Ngày 29/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh này vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng về dự án xây dựng cảng Trần Đề hoàn thành hồ sơ thủ tục trong năm 2025 và triển khai đầu tư năm 2026.
Tỉnh cũng đề nghị ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025-2030 hỗ trợ địa phương hơn 19.400 tỷ đồng để xây dựng một số hạng mục như: đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi; cầu vượt biển; đê, kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu;…
Theo quy hoạch, khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Dự án có quy mô lớn, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT.
Một số hạng mục nổi bật theo nghiên cứu sơ bộ như: khu bến cảng ngoài khơi có diện tích hơn 411ha; cầu vượt biển dài gần 18km, rộng 28m, 6 làn xe; khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics khoảng 4.000ha;…
Dự án cảng Trần Đề có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 162.730 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cảng này sẽ nâng tầm vị thế của Sóc Trăng và các địa phương lân cận.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, xây dựng trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Do đó, việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức.
UBND tỉnh này cho rằng, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng liên quan.
"Khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước sẽ tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác (Lạch Huyện, Liên Chiểu) đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua", theo UBND tỉnh Sóc Trăng.
Vùng ĐBSCL có diện tích hơn 40.000km², chiếm 12,2% diện tích cả nước; tổng dân số hơn 17 triệu người, chiếm 18,8% dân số cả nước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cả vùng năm 2023 ước đạt 35,7 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của khu vực là gạo, thủy sản, thực phẩm chế biến, rau quả, dệt may, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ,...
Theo quy hoạch đến năm 2030, ĐBSCL có 15.000-17.000ha đất công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy có thể đạt 100%; hàng hóa luân chuyển theo các phương thức vận tải khoảng 128 triệu tấn.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, với sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu lớn nhưng năng suất vận chuyển của cả vùng nhìn chung còn thấp, chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ. Trong đó có 70-80% hàng hóa xuất, nhập khẩu cả vùng đang phải chuyển tiếp đến các cảng khu vực Đông Nam Bộ làm tăng chi phí vận chuyển, giảm sức cạnh tranh hàng hóa, khó khăn thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế,...
Do đó, vùng ĐBSCL cần thiết phải có một cảng đầu mối để phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa chuyển tiếp lên các cảng miền Đông Nam Bộ.