Sẽ “trảm” những nhà thầu yếu kém tại Dự án đường Hồ Chí Minh
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa nghiêm khắc phê bình các nhà thầu không tích cực huy động năng lực thi công theo cam kết, gây chậm tiến độ tại Dự án đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên.
Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thi công gói thầu số 2 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với tiến độ rất chậm. Giá trị sản lượng tính đến cuối tháng 2/2014 chỉ đạt 0,38% theo hợp đồng, đạt 11% theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.
Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, là thành phần trong liên danh các nhà thầu thi công các gói thầu số 2 - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông, cũng có tiến độ thi công rất chậm, giá trị sản lượng chỉ đạt 0,8% tính đến hết tháng 2/2014, đạt 35% theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đến hết tháng 3/2014, nếu 2 nhà thầu nói trên không có chuyển biến tích cực, không đáp ứng được yêu cầu theo tiến độ đã duyệt thì Bộ GTVT sẽ kiên quyết áp dụng biện pháp cắt/chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác có năng lực thực hiện.
Ngoài ra, các nhà thầu sau đây phải huy động đủ năng lực và đẩy nhanh tiến độ thi công, gồm: Liên danh Công ty cô phần Xây dựng và Thương mại Đại Cường (thi công gói thầu số 3); Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng (thành phần trong liên danh thi công gói thầu số 9) - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.
Công ty 471 (thi công gói thầu số 1); Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc (gói thầu số 3, đoạn qua tỉnh Đắk Nông); Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Tiến Dung (thi công gói thầu số 1); Công ty cổ phần Long Việt (gói thầu số 3); Công ty Tiến Phát, Công ty TNHH Hoàng Nhi (gói thầu số 7).
Bộ GTVT nhấn mạnh, những nhà thầu bị chỉ đích danh nói trên đến cuối tháng 3/2014 nếu không có chuyển biến tích cực để đáp ứng được các yêu cầu thi công thì Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét xử lý theo quy định.
Với Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư BOT và các nhà thầu xây lắp khẩn trương huy động đầy đủ năng lực thi công theo cam kết, đảm bảo tiến độ đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Bộ GTVT yêu cầu, trước ngày 31/5 phải cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình cống thoát nước ngang, đào đắp nền đường, thảm mặt đường bê tông nhựa các đoạn qua đô thị, khu dân cư và một số gói thầu theo tiến độ đã được duyệt. Hoàn thành các dự án Nam Pleiku và Kon Tum - Pleiku trước ngày 30/4, riêng các gói thầu phải điều chỉnh quy mô hoàn thành trước ngày 30/6. Các nhà thầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca thi công để bù vào khối lượng chậm trước đây.
Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý chặt chất lượng vật liệu trước khi đưa vào công trình, đặc biệt là đối với cấp phối lá dăm và bê tông nhựa, đảm bảo huy động đầy đủ thiết bị để thi công theo đúng yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật. Thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Châu Như Quỳnh