1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào

Thanh Tùng Dương Nguyên

(Dân trí) - Suốt hơn một thập kỷ từ khi được cấp giấy đăng ký đầu tư, dự án nhà máy nhiệt điện hơn 21 nghìn tỷ đồng tại Thanh Hóa mới xây dựng được cổng chính và hệ thống tường rào.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 1

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh tại Khu kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) do Công ty Cổ phần Công Thanh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 21.691 tỷ đồng (20% vốn chủ đầu tư, 80% vốn vay tín dụng nước ngoài do nhà nước bảo lãnh). Dự án này được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 11/2010 và khởi công vào tháng 3/2011.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 2

Đây là nhà máy thuộc loại công trình nguồn cấp 1, có tổng công suất 600 MW gồm 2 tổ máy, sử dụng công nghệ lò hơi sôi tuần hoàn. Khi đưa vào khai thác, nhà máy được kỳ vọng sẽ cung cấp 3,9 tỷ KWh điện mỗi năm cho các dự án lọc hóa dầu, xi măng, công nghiệp ở khu kinh tế Nghi Sơn...

Dự án nhà máy nhiệt điện 21 nghìn tỷ thành nơi chăn thả bò

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 3

Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn, kế hoạch đến đầu năm 2014 sẽ đưa vào vận hành tổ máy số 1, quý 3/2014 hoàn thành toàn bộ nhà máy. Trong hình là phối cảnh của dự án tại khu vực triển khai.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 4

Nhưng đến nay, sau hơn 10 năm, chủ đầu tư mới hoàn thành san lấp phần mặt bằng chính với diện tích hơn 61ha.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 5

Theo cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Thanh Hóa, dự án được điều chỉnh lần 2 ngày 5/6/2018, với tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và khởi công xây dựng nhà máy trong năm 2018. Thời gian đưa nhà máy vào vận hành tin cậy tháng 11/2020 và đưa vào vận hành thương mại tháng 12/2020. Song, sau lần điều chỉnh đó, dự án mới xây dựng được cổng chính, còn lại chỉ là bãi đất trống.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 6

Chủ đầu tư cũng triển khai xây dựng khoảng 1.000m tường rào bảo vệ khuôn viên dự án.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 7

Tại mặt bằng dự án cỏ mọc um tùm, người dân địa phương đưa trâu, bò vào chăn thả.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 8

Khu vực gần cổng chính nhếch nhác với đường ống bê tông, bạt và lốp ôtô...

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 9

Chiếc thùng container đặt trong khuôn viên dự án.

Sau 11 năm, dự án 21 nghìn tỷ đồng chỉ có... cổng, tường rào - 10

Theo ông Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, hiện đang báo cáo Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để điều chuyển dự án nhà máy nhiệt điện này thành dự án điện khí, không dùng nhiệt than. "Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương", ông Nguyễn Tiến Hiệu cho biết.

Ngày 18/3, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn giao tham mưu giải quyết đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng biển và quy hoạch điện VIII, dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh.

Trước đó, ngày 7/3, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng biển và quy hoạch điện VIII, dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, đối với đề nghị có văn bản gửi Bộ Công Thương chấp thuận chuyển đổi nhiên liệu than sang khí LNG nhập khẩu và cập nhật dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh vào quy hoạch điện VIII. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn và các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với đề nghị chấp thuận vị trí cảng nhập LNG của dự án nhiệt điện khí Công Thanh tại khu vực đảo Hòn Mê và có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bổ sung vào quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn và các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.