Sập giàn giáo thi công cầu, bê tông cốt thép bít kín lòng sông
(Dân trí) - Trong lúc đổ bê tông mặt cầu Hà Thanh (Ninh Bình), giàn giáo bất ngờ bị sụt xuống khiến toàn bộ cốt thép, bê tông tươi trên diện tích khoảng 8 m2 bị đổ xuống lòng sông.
Ngày 31/5, đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Mô (Ninh Bình) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc sập giàn giáo thi công cầu Hà Thanh, trên địa bàn xã Yên Nhân.
Vụ việc đang được đơn vị thi công khẩn trương khắc phục dưới sự giám sát của Ban quản lý dự án đầu tư huyện Yên Mô và đơn vị tư vấn giám sát.
Trước đó, tối 27/5, tại công trường xây dựng cầu Hà Thanh xảy ra sự cố sụt giàn giáo trong quá trình đổ bê tông mặt cầu. Theo biên bản hiện trường được lập giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, trong quá trình đổ bê tông phần mặt cầu tại khoang giữa thì xảy ra sự cố sập giàn giáo với diện tích khoảng 8 m2 phía thượng lưu.
Qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố là do trong quá trình đổ bê tông, kỹ thuật viên đã điều khiển bơm bê tông sai vị trí. Cụ thể, bê tông bị đổ dồn vào một chỗ, dẫn đến tải trọng cục bộ lên bề mặt cốp pha làm xô lệch chống chéo, con kê bị xê dịch khiến sụt giàn giáo, kéo theo thép khoang giữa bị cong vênh.
Ông Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Yên Mô đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Mô, đại diện nhà thầu và đại diện đơn vị tư vấn giám sát dừng thi công công trình, đánh giá mức độ thiệt hại và tìm phương án khắc phục sự cố.
"UBND huyện Yên Mô yêu cầu nhà thầu bóc dỡ toàn bộ phần bê tông đã đổ phần mặt cầu, thay thế toàn bộ hệ thống cốt thép, đảm bảo thi công đúng chất lượng và tiến độ đề ra", ông Sơn nói.
Ông Đinh Văn Bẩy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (nhà thầu thi công cầu Hà Thanh) cho biết, công trình cầu Hà Thanh thuộc gói thầu 01 thi công lắp ráp hạng mục cầu Hà Thanh, được thực hiện từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021 với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng.
Công trình cầu Hà Thanh có chiều dài 13 m, rộng 8,5 m, được chia đều làm 3 nhịp, tổng diện tích mặt cầu trên 100 m2. Theo thiết kế, mặt cầu được đổ bê tông liền khối dầy 0,5 m, đảm bảo tải trọng 10 tấn.
"Sự cố xảy ra là điều rất đáng tiếc, vì đây là lỗi nhỏ trong quá trình đổ bê tông bề mặt, gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Nhà thầu thi công cam kết sẽ khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất và chịu hoàn toàn chi phí khắc phục", ông Bảy nói.
Sáng 31/5, ghi nhận của PV Dân trí, các hoạt động tại công trình diễn ra bình thường, đơn vị thi công đã dựng lại toàn bộ hệ thống giàn giáo, cốp pha, đan xong phần cốt thép để chuẩn bị đổ bê tông lại toàn bộ mặt cầu trong ngày 1/6 theo đúng thiết kế.