Quốc lộ 14 bị sạt trượt: Hơn 1 tháng vẫn chưa thông đường
(Dân trí) - Hơn một tháng sau khi quốc lộ 14 bị sạt trượt nặng, tỉnh Đắk Nông vẫn đang loay hoay tìm nguồn kinh phí và đơn vị chủ trì khắc phục sự cố để thông đường.
Ngày 20/9, Sở Giao thông vận tải Đắk Nông gửi công văn đến UBND tỉnh, tham mưu về việc xử lý tình trạng sạt trượt tại quốc lộ 14, đoạn qua TP Gia Nghĩa.
Theo Sở Giao thông vận tải Đắk Nông, ngày 2/8, từ km1900+350 đến km1900+650 trên quốc lộ 14 đã xảy ra sạt trượt, sụt lún tại một số vị trí.
Ban đầu, ngành chức năng chỉ ghi nhận các vết lún, nứt nhỏ. Thế nhưng sau đó, tình trạng sạt trượt, sụt lún diễn biến nặng hơn.
Các vết nứt có tổng chiều dài hơn 200m, chiều sâu vị trí sạt, trượt cao nhất là 4,5m so với mặt đường. Việc lưu thông qua đoạn đường này bị chia cắt hoàn toàn từ ngày 5/8.
Ngày 8/8, tỉnh Đắk Nông công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực trên, đồng thời đề nghị có biện pháp khắc phục, sửa chữa bảo đảm việc đi lại cho người dân.
Theo Sở Giao thông vận tải Đắk Nông, có một số giải pháp, phương án để khắc phục sự cố sạt trượt, sụt lún tại khu vực trên. Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay là việc xác định đơn vị chủ trì khắc phục và kinh phí thực hiện.
Đoạn đường xảy ra sự cố thuộc đoạn tuyến do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Công trình được hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từ năm 2010; sau đó được bàn giao cho Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông quản lý, bảo trì và khai thác, sử dụng.
Theo đánh giá, sự cố sạt trượt, sụt lún tại tuyến quốc lộ 14 là nghiêm trọng. Để khắc phục cơ bản sự cố, cần chuyển đoạn, tuyến này sang kiểu cầu cạn với kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 6-9 tháng.
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông ngày 7/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch, nằm ở cửa ngõ TP Gia Nghĩa. Tỉnh Đắk Nông phải tính toán, khảo sát kỹ trong quá trình khắc phục sự cố sạt trượt, sụt lún.