1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Quảng Trị có hơn 100 cây cầu yếu, phải hạn chế tải trọng

Nhật Anh

(Dân trí) - Theo Sở GTVT Quảng Trị, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện ở tỉnh này có 104 cầu yếu, phải hạn chế tải trọng. Nhiều cây cầu có tuổi đời 30-50 năm.

Sáng 10/10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị, cho biết đơn vị đã rà soát, kiểm tra cầu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên toàn tỉnh này.

Qua kiểm tra, rà soát có 87 cầu yếu trên các tuyến đường huyện, thị xã quản lý, và 17 cầu trên các tuyến do Sở GTVT Quảng Trị quản lý (4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu ở các tỉnh lộ).

Tại huyện Gio Linh có 24 cầu, Vĩnh Linh 30 cầu là hai địa phương có số lượng cầu yếu nhiều nhất. Phần lớn các cây cầu được xây dựng từ rất lâu, nhiều cầu tuổi đời 30-50 năm, nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện.

Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Trị có hơn 100 cây cầu yếu, phải hạn chế tải trọng - 1

Nhiều cây cầu ở Quảng Trị sau thời gian dài sử dụng đã xuống cấp (Ảnh minh họa: Nhật Anh).

Đối với cầu yếu trên quốc lộ, Sở GTVT Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, xin kiểm định để có cơ sở đưa vào kế hoạch sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu và khai thác đồng bộ.

Với 13 cầu trên các tỉnh lộ, có 3 cầu đang xây dựng hoặc làm thủ tục xây dựng. 10 cầu còn lại, Sở GTVT Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh này có kế hoạch kiểm định, sửa chữa nâng cấp, lâu dài phải đầu tư, thay thế.

Sở GTVT Quảng Trị cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các cầu, để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác.

Về lâu dài, các địa phương đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng cầu mới thay thế.