Phủ nhận thêm một dấu hiệu nghi của máy bay mất tích
(Dân trí) - Một máy bay thương mại của Hồng Kông báo tin thấy một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển nhưng tàu hàng Thái Lan được huy động tìm kiếm xác minh không có vật thể nghi ngờ như miêu tả.
19h25, Sở Chỉ huy thống nhất kế hoạch ngày mai, 11/3, việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng về phía đông bắc biển Việt Nam, mở rộng thêm 20.00km2, trong đó, diện tích hướng về phía biển Đông là 15.000km2, khu vực đảo Phú Quốc là 5.000km2.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu: Phía Singapore có phát hiện 1 vật thể lạ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, không thể khẳng định vật thể này là mảnh rơi máy bay (Ảnh: Công Quang).
Sẽ có 2 máy bay AN26 xuất phát từ Tân Sơn Nhất ra khu vực biển tìm kiếm cách mũi Cà Mau 15km. 2 máy bay xuất phát từ đảo Phú Quốc là Mi-171 và thủy phi cơ DHC6. Vùng biển Vũng Tàu được nhận điện báo có mảng kim loại cũng sẽ có máy bay đi rà soát lại.
Như vậy, xu hướng điều tra đang hướng nhiều về phía biển Đông của Việt Nam.
Vị trí dự kiến các hướng cất cánh là từ Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Năm Căn, độ cao bay ở tầm thấp và tầm trung bình. Đảm bảo điều hành bay và tìm kiếm trên biển là ACC TPHCM.
Khu vực dự kiến bay tìm kiếm sẽ được mở rộng về phía Đông Bắc so với vị trí tìm kiếm ban đầu và áp sát đảo Phú Quốc.
Lúc 19h, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương (Trung tâm kiểm soát không lưu Phú Quốc) và có cuộc thông báo ngắn về kết quả sau một ngày tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn tàu Malaysia cũng như kế hoạch tiếp theo.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác liên lạc giữa hàng không, không quân, cảnh sát biển, hàng hải đã phối hợp rất chặt chẽ, đảm bảo một cách tốt nhất, thuận lợi nhất cho công tác tìm kiếm cứu nạn.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trong "vòng vây" của báo chí (Ảnh: Phạm Tâm)
Trong ngày hôm nay, 10/3, lực lượng không quân đã huy động máy bay chuyên cơ, hải quân đã điều 4 tàu, trong đó có 2 tàu của cảnh sát biển, 2 tàu của hàng hải ra hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm. Tuy nhiên, đến giờ vẫn không có một tín hiệu tích cực.
Phía Singapore có phát hiện 1 vật thể lạ được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận được thông tin từ phía nước bạn, phía Việt Nam đã ngay lập tức triển khai lực lượng đến hiện trường trục vớt. Tuy nhiên, qua kiểm tra, không thể khẳng định vật thể này là mảnh rơi máy bay.
Về thông tin phát hiện mảnh vỡ nghi là của máy bay tại vùng biển Vũng Tàu, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết vẫn cử các lực lượng tìm kiếm, trục vớt, xác minh. Tuy nhiên, thứ trưởng cho rằng, nếu máy bay gặp sự cố ở gần đảo Thổ Chu (Phú Quốc) thì không thể mảnh vỡ văng xa đến Vũng Tàu được.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, ngày mai (11/3), các lực lượng cứu hộ cứu nạn sẽ tập trung nhiều hơn nữa, mở rộng quy mô tìm kiếm.
Các phóng viên báo chí túc trực đợi thông tin chính thức (Ảnh: Công Quang)
8h sáng mai, Sở chỉ huy tiền phương sẽ có cuộc họp tại Phú Quốc với các đơn vị liên quan và tỉnh Kiên Giang để triển khai một số công việc tiếp theo. Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc sẽ cố gắng thông tin 2 lần trong mỗi ngày cho báo chí để đảm bảo thông tin được cập nhật kịp thời, chính xác.
“Ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm. Công tác này sẽ được tiến hành liên tục, bằng khả năng có thể.”, ông Phạm Quý Tiêu nói.
Theo thứ trưởng, hiện Việt Nam đã cấp phép cho Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để thực hiện công tác tìm kiếm. Cả máy bay và tàu tham gia tìm kiếm của các nước tổng cộng 34 tàu bay, 40 tàu các loại, không kể tàu của ngư dân.
19h, ông Lê Văn Chiến – GĐ cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, khi nhận được tin báo về việc máy bay thương mại của Hồng Kông phát hiện một số mảnh vỡ kim loại trên biển, Cảng vụ đã đề nghị tàu container của Thái Lan đang hành trình từ phía Nam lên phía Bắc qua khu vực này dừng lại tìm kiếm. Tuy nhiên trong thời gian tìm từ 17h30 đến 19h không phát hiện có mảnh kim loại như Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông thông báo.
Đại tá Trần Văn Quang điều khiển chiếc trực thăng Mi171-02 (ảnh: Phạm Tâm).
Chiếc thủy phi cơ cũng đã trở về sân bay Phú Quốc bơm nhiên liệu chuẩn bị cho hành trình ngày 11/3 (Ảnh: Phạm Tâm).
Thông tin tìm kiếm báo về cho rằng, đây là khu vực có nhiều tàu cá của ngư dân hoạt động nên nhân viên tổ bay của máy bay Hồng Kông quan sát từ trên cao không xác định được rõ. Có thể đó là những miếng xốp hay nilon do tàu của ngư dân để lại.
Ông Chiến khẳng định nhiều lần là không tìm thấy mảnh vỡ kim loại nào như miêu tả.
GĐ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông tin thêm, vị trí tọa độ máy bay Hông Kông báo cách đảo Thổ Chu 250 hải lý, cách vị trí tìm kiếm máy bay nghi mất tích hơn 500 km về phía Tây Nam, không phải ở vùng trọng tâm tìm kiếm.
18h10, sau khi chiếc trực thăng Mi-171 số hiệu 02 vừa hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với đại tá - cơ trưởng Trần Văn Quang, trung đoàn trưởng trung đoàn không quân 917 (sư 370). Đại tá Quang cho biết, sau gần 3 tiếng đồng hồ đi tìm kiếm trên biển. Đoàn bay đã bay được 240km, khu vực tìm kiếm ở phía Nam đảo Thổ Chu, cách đảo Thổ Chu khoảng 80km, khu vực độ 8 độ 27 phút 40 giây vĩ độ bắc 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ Đông. Tầm bay 500m, tốcđộ bay 200km/h nhưng vẫn không phát hiện được gì mới.
Riêng đoàn thị sát của Thứ trưởng Bộ GT-VT Phạm Qúy Tiêu trên chiếc thủy phi cơ DH-C6 vẫn chưa quay trở lại. Dự kiến khoảng ít phút nữa thủy phi cơ mới quay về đất liền.
17h45, tổng kết hoạt động ngày thứ 3 tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, ông Đoàn Hữu Gia – Phó Tổng GĐ TCty Quản lý bay Việt Nam cho biết ngày hôm nay Việt nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay “quần thảo" trên biển. Việt Nam cũng điều 7 tàu biển gồm tàu của Cảnh sát biển, Hải quân và tàu tìm kiếm cứu nạn 113 tham gia.
Diện tích tìm kiếm mở rộng đến 126.000km2 (riêng Việt Nam đảm nhiệm việc tìm kiếm trên vùng biển chỉ cách đất liền ở mũi Cà Mau hơn 10km), rộng hơn đáng kể so với 2 ngày trước đó. Hướng tìm kiếm cũng đang hướng về phía đất liền Việt Nam.
Vùng tìm kiếm đang hướng về phía đất liền Việt Nam, chỉ còn cách mũi Cà Mau khoảng 10km (ảnh: Như Quỳnh).
Dự kiến ngày mai, lực lượng tìm kếm sẽ vẫn bay ra biển với hi vọng và nỗ lực tìm kiếm được dấu vết của chiếc máy bay mất tích. Mọi thông tin được cung cấp, Sở Chỉ huy đều yêu cầu tiếp cận, xem xét để không bỏ sót dấu hiệu nào của chiếc máy bay đang cần cấp cứu.
Các bước tìm kiếm cứu nạn đến thời điểm này được ghi nhận phía Việt Nam đã rất tích cực, chủ động nhưng vẫn chưa đạt được kết quả rõ rệt. ACC TPHCM đã điều hành rất tốt hoạt động bay tìm kiếm, đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Về thông tin một máy bay thương mại bay trên đường hàng không L642 báo cáo lại với Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông đã nhìn thấy một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển ở tọa độ 09 độ 54 phút 30 giây vĩ độ Bắc – 107 độ 25 phút 00 giây kinh độ Đông lúc 14h chiều, UB tìm kiếm cứu nạn cho biết sẽ đề xuất với Bộ Quốc phòng điều tàu hải quân vùng 2 hoặc biên phòng Bà Rịa Vũng Tàu đi xác minh một số mảnh vỡ trên.
Clip Đại tá Trần Văn Lâm- Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 370 trao đổi về tình hình tìm kiếm cứu nạn của các trực thăng cuối giờ chiều ngày 10/3 tại sân bay Cà Mau (Huỳnh Hải).
Trong cuộc trao đổi với phóng viên, Đại tá Lâm cho hay, máy bay tìm kiếm cơ bản đã khoanh vùng hoạt động cách đảo Thổ Chu 150 - 300 km. Ông Lâm khẳng định, lực lượng của sư đoàn sẽ làm hết sức mình để tìm chiếc máy bay. Còn việc có thành lập Sở chỉ huy không quân tại Cà Mau hay không, sư đoàn đang chờ lệnh và luôn sẵn sàng.
Hiện tại, các trực thăng của sư đoàn ở sân bay Cà Mau đang do ông Lâm chỉ đạo. Cho đến thời điểm này, có 3 chiếc đã được điều xuống Cà Mau.
17h20, Sở Chỉ huy tại Phú Quốc hiện đang khẩn trương, hối hả hơn bao giờ hết vì đây là nơi tiếp nhiên liệu và xuất phát đi tìm kiếm của các máy bay và tàu biển trong quá trình tìm kiếm.
Được biết, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 8 bãi đỗ tàu bay, trongđó có 3 bãi đố Boeing, 1 bãi cho Airbus, chưa kể ATR. Công suất khai thác của cảng Phú Quốc đạt 3 triệu lượt khách/năm.
17h10, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu vẫn đang bay trên hiện trường tìm kiếm. Các máy bay và tàu biển vẫn đang tích cực hoạt động.
Thông tin PV Dân trí tại Cà Mau gửi về, Đại tá Trần Văn Lâm - Sư đoàn phó Sư đoàn không quân 370 - cho biết, chiều nay nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà đã đến sân bay Cà Mau để thăm hỏi tình hình tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích. Dự kiến ngày mai, ông sẽ cùng đi trên trực thăng với đoàn để xem xét việc tìm kiếm.
Cũng theo Đại tá Lâm, trực thăng Mi-171 số 02 sau khi thực hiện việc tìm kiếm sẽ quay trở lại sân bay Phú Quốc chứ không về Cà Mau.
Đại tá Trần Văn Lâm trao đổi với các phóng viên tại sân bay Cà Mau (ảnh: Huỳnh Hải).
17h, trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng vãi Vũng Tàu cho biết, ông đang khẩn trương chỉ đạo các lực lượng phối hợp triển khai phương tiện, con người để xác minh thông tin có nhiều mãnh vỡ trên vùng biển Vũng Tàu.
Thông tin từ cơ quan không lưu Hồng Kông báo về việc phát hiện nhiều mảnh vỡ tại vùng biển cách Vũng Tàu 60km, về phía Đông Nam.
Phóng viên Dân trí đã liên lạc với ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và được cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Cảng vụ đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt, phương án huy động lực lượng tại chỗ là tối ưu nhất. Do đó, Cảng vụ Vũng Tàu đã thông báo đến bộ đội biên phòng, tàu ngư dân và tàu hàng hải đang hoạt động tại vùng biển trên để nắm thông tin, phối hợp tìm kiếm.
16h45, tin từ Sở chỉ huy tại Hà Nội, cơ quan không lưu Hong Kong vừa báo tin một máy bay của nước này phát hiện có rất nhiều mảnh vỡ trên biển khu vực Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 60km về phía Đông Nam, cách điểm chuyển giao IGARI 500km. Cụ thể, máy bay mang số hiệu L642 nhìn thấy một số mảnh kim loại lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 9 độ 43’N và 107 độ 42’E. Hiện tại Sở chỉ huy đang xác nhận thông tin trên. Hiện tại Sở chưa khẳng định đó có phải là các mảnh vỡ của máy bay hay không bởi tại khu vực này có rất nhiều tàu thuyền hoạt động.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu - cho biết đã tiếp nhận thông tin điện báo về những mảnh vỡ và đang cho lực lượng lên đường kiểm tra xác minh, sẽ có thông tin sớm nhất.
Về vật thể vừa vớt được, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - cho biết, tàu HQ 637 vớt được nắp cuộn cáp chứ không phải xuồng cứu sinh như thông tin được đưa ra trước đó.
Tin từ Phú Quốc, tại Sở chỉ huy tiền phương trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc, rất nhiều phóng viên túc trực nhưng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ nhà chức trách. Sau vụ máy bay Malaysia mất tích, tại sân bay Phú Quốc, vấn đề an ninh cũng được thắt chặt và nâng lên báo động cấp độ 1.
Clip lực lượng cứu hộ làm việc trong các chuyên cơ được cắt cử ra vùng biển nghi máy bay của Malaysia mất tích để tìm kiếm (thực hiện: Trung Kiên)
Máy bay thuộc Lữ đoàn không quân 918 đã trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu. (Ảnh: Trung Kiên)
15h45, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau, đưa theo đoàn cán bộ không quân, dự kiến chuẩn bị cho việc thành lập Sở chỉ huy không quân tại Cà Mau.
Trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau
Nhiều phóng viên túc trực tại sân bay Cà Mau (Ảnh: Huỳnh Hải)
15h20, Trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo, tàu hải quân HQ 637 vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Malaysia, tuy nhiên đây được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu. Sở chỉ huy yêu cầu thành viên cứu nạn trên tàu HQ 637 vớt và giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy. Ngoài ra, do vị trí vớt được vật thể cách vị trí tọa độ xác định ban đầu 10 km (cách đảo Thổ Chu 130km về phía Tây Nam) nên Sở chỉ huy yêu cầu lực lượng tiếp tục quan sát và tìm kiếm trong khu vực. Các phương tiện tàu bay, tàu biển tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực theo kế hoạch hôm nay.
(nguồn: VTV)
15h, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tiếp tục lên máy bay ra biển, trực tiếp chỉ huy tại khu vực tìm kiếm. Ông yêu cầu vớt bằng được vật thể được nghi ngờ là máng trượt máy bay.
PV Dân trí tại Phú Quốc thông tin, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi 171-02 đã cất cánh hướng về đảo Thổ Chu để thực hiện công tác tìm kiếm.
14h20, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi171-02 khởi động bay. Chiếc Mi 171 khởi động trước...
Chờ một máy bay dân dụng cất cánh trước
Chiếc thủy phi cơ lên đường. (Ảnh: Công Quang)
Trung tá Nguyễn Đức Tải - dẫn đường kiêm phi công Trung đoàn 917 - cho biết, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 tại Cà Mau dự định bay ra tọa độ 08 độ 47'30N - 132 độ 55'12E để tìm kiếm vật thể lạ cũng như máy bay mất tích nhưng do hành trình quá xa, khoảng 300km nên phải hoãn vì sợ không đủ thời gian, khi ra đến khu vực tìm kiếm có thể trời đã tối. Do đó, trực thăng Mi 171 số hiệu 02 tại Phú Quốc được điều bay thay thế. Cũng theo ông Tải, một trực thăng Mi 171 khác mang số hiệu 431 đang bay từ Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau chuẩn bị tăng cường cho việc tìm kiếm và thành lập Sở chỉ huy phòng không tại đây.
Chiếc Mi 171 số hiệu 02 hướng về đảo Thổ Chu, cách Phú Quốc gần 300km. (Ảnh: Công Quang)
Vị trí phát hiện vật giống máng trượt máy bay (Ảnh: Như Quỳnh)
14h, PV Dân trí tại Phú Quốc cho biết, thông tin từ Cảnh sát biển vùng 4, lúc 12h20, đơn vị này vừa điều tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2002 xuất phát từ cảng An Thới (huyện đảo Phú Quốc) tham gia công tác tìm kiếm thay cho tàu CSB2001 vào tiếp nhiên liệu.
Thủy phi cơ DH-C6 đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển (Ảnh: Công Quang)
Tin từ Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó. Sau khi quay trở về đất liền tiếp nhiên liệu, dự kiến 15h chiều nay chiếc thủy phi cơ DH-C6 tiếp tục cất cánh ra vùng biển để tìm kiếm. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng có mặt trên chuyến bay này để đi thị sát khu vực tìm kiếm.
Cảnh sát biển vùng 4 cũng cho biết, các tàu của đơn vị này vẫn đang tích cực tìm kiếm tại khu vực gần đảo Thổ Chu hướng về phía Nam.
Các phóng viên túc trực tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc (Ảnh: Công Quang)
13h26, máy bay của Singapore mang số hiệu C130 điện báo khẩn cho Trung tâm Quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh và ACC Kuala Lumpur cho biết nhìn thấy 1 vật giống máng trượt khẩn cấp của máy bay tại tọa độ 08 độ 16’05N - 102 độ 51’11E. Phía Malaysia yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất tiếp cận.
Vật thể này được phán đoán là máng trượt khẩn cấp của máy bay, có màu xám sọc đỏ pha xanh nước biển, được phát hiện cách đảo Thổ Chu 140km về phía Tây Nam. Sở chỉ huy đã yêu cầu điều tàu HQ 2003 lên đường tiếp cận vật thể này. Dự kiến 16h30 tàu sẽ tiếp cận được. Tàu SAR1 cũng đang chuẩn bị lên đường.
Trong một diễn biến khác, tàu HQ267 nhận công tác tiếp nhận dầu, lương thực thực phẩm đã rời bến để tiếp tế cho các tàu tham gia tìm kiếm và đưa sổ đảm bảo thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường.
Vật thể lạ màu cam mới được phát hiện (Ảnh chụp từ trực thăng tham gia cứu nạn)
13h30, Trung tâm Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, khoảng 10h20, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.