Vụ máy bay mất tích: Máy bay bị đột nhập, vô hiệu hóa mọi tín hiệu?

Dân trí Chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc. Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập thì việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì là điều hết sức ngạc nhiên.
 >>  Máy bay Malaysia chở 239 người mất tích

Máy bay Malaysia Airlines mất tích là tâm điểm chú ý của cả thế giới gần 1 tuần qua. Đi sâu phân tích vấn đề kỹ thuật và các vấn đề chuyên môn càng cho thấy vụ việc bí ẩn với tính chất nghiêm trọng chưa từng có trong tiền lệ lịch sử hàng không thế giới.

Đầu tiên phải nói tới thời tiết trong ngày chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích được ghi nhận là rất tốt, kể cả khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur và trên hành trình đi vào vùng giáp ranh với không phận Việt Nam rồi đột ngột mất toàn bộ liên lạc và tín hiệu trên màn hình radar. Đã 6 ngày trôi qua, việc tìm kiếm cũng diễn ra trong điều kiện thời tiết của toàn khu vực Đông Nam Á rất thuận lợi. Bởi vậy, yếu tố thời tiết ảnh hưởng đã hoàn toàn bị loại bỏ.

Gần 1 tuần trôi qua, đã có rất nhiều phát hiện nghi là của máy bay mất tích nhưng rồi lại được xác nhận là không đúng. Mới đây nhất là việc nhà điều tra Mỹ cho rằng dựa vào dữ liệu động cơ, máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay tiếp khoảng 4 tiếng sau khi biến mất khỏi màn hình radar ở trên biển Đông. Sự phát hiện này dù sau đó đã bị nhà chức trách Malaysia bác bỏ nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không thì điều đó không phải là không có cơ sở tin cậy.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam - cho biết, bằng việc gắn thiết bị theo dõi động cơ máy bay, nhà chế tạo Boeing luôn có sự theo dõi và giám sát chặt chẽ để kiểm tra thường xuyên về sự an toàn hay kịp thời đưa ra những cảnh báo kỹ thuật có thể xảy ra.

“Máy bay do Boeing chế tạo nên từng thiết bị của máy bay hoạt động như thế nào họ hiểu hơn ai hết, máy bay dừng đỗ hay đi đến đâu họ đều biết, sự tiềm ẩn về một nguy cơ kỹ thuật dù là rất nhỏ họ cũng nắm được. Bằng chứng là Cục Hàng không Việt Nam đã từng rất bất ngờ khi nhận được thông báo của nhà chế tạo Boeing từ Mỹ nói về tình trạng “sức khỏe” của một chiếc Boeing 777-200 cách đây khá lâu. Vấn đề kỹ thuật khi đó rất nhỏ được Boeing thông báo đối với chiếc máy bay vào thời điểm chuẩn bị cất cánh, chúng tôi đã yêu cầu dừng bay khẩn cấp để kiểm tra và đúng là có những dấu hiệu mà nhà chế tạo đã nói với chúng tôi” - ông Thắng cho hay.

Máy bay Malaysia Airlines mất tích đầy bí ẩn
Máy bay Malaysia Airlines mất tích đầy bí ẩn

Cùng chung quan điểm về việc gắn thiết bị theo dõi động cở của nhà chế tạo Boeing, ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, người có nhiều năm lái máy bay Boeing777-200, ghi nhận: Các số liệu được tự động tải và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777. Nhờ thiết bị này, trung tâm dữ liệu của Boeing biết được máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ.

Ông Trung cho rằng, nếu Boeing có dữ liệu là máy bay vận hành 5 giờ kể từ khi cất cánh thì khả năng MH370 còn bay khoảng 4 giờ nữa sau thời điểm biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. Vấn đề là cần xác định máy bay bay đi đâu, khi nào dừng lại. Theo thông tin này thì việc quân đội Malaysia từng xác nhận bắt được tín hiệu MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca là có khả năng.

Lý giải về vấn đề kỹ thuật này, ông Trung khẳng định máy bay khi cất cánh sẽ được theo dõi bởi 2 hệ thống radar, là radar thứ cấp của hệ thống đài kiểm soát không lưu và radar sơ cấp do quân sự kiểm soát. Một chuyến bay thương mại sẽ được đặt mã radar để các đài không lưu mặt đất theo dõi, kiểm soát. Khi các thiết bị liên lạc bị ngắt, đài không lưu sẽ không bắt được tín hiệu, không kiểm soát được hoạt động của máy bay nhưng khi máy bay còn trên không trung thì radar sơ cấp quân sự vẫn bắt được tín hiệu của máy bay nếu hệ thống này có hoạt động vào thời điểm MH370 đang bay trên trời.

Trên thực tế, sau vụ khủng bố ở Mỹ ngày 11/9/2001, với yêu cầu an ninh nghiêm ngặt để chống việc cướp máy bay nên tất cả cửa buồng lái máy bay đều được gia cố đặc biệt. Theo đó, chỉ khi phi công bấm nút từ phía trong buồng lái thì cửa mới mở ra. Tiếp viên trưởng muốn vào phục vụ trong buồng lái bắt buộc phải liên lạc trước qua hệ thống điện thoại trên máy bay và đọc đúng mật mã đã thống nhất trước đó thì cabin mới xác thực, thậm chí nếu gõ cửa buồng lái thì người gõ cũng phải gõ đúng với tín hiệu đã thỏa thuận.

Đặt tình huống là máy bay bị khống chế, theo ông Trung thì chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc vì thao tác này không phức tạp. Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập, việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, không thốt lên một tiếng nào là hết sức ngạc nhiên.

“Khi đã khống chế được máy bay, kẻ đột nhập hoàn toàn có thể để chế độ lái tự động tiếp tục bay theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, máy bay có thể bay cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống. Kẻ đột nhập hoàn toàn có thể bay theo hành trình mong muốn mà không cần radar dẫn đường.” - ông Trung cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Qúy Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chuyên trách về lĩnh vực hàng không - khẳng định rằng cho đến thời điểm này không thấy dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên biển. Nếu máy bay rơi xuống biển thì phải có mảnh vỡ, phải có áo phao nổi lên hoặc một số đồ dùng nhất định bung ra từ máy bay; kể cả máy bay có đâm cắm đầu xuống đáy biển thì các thiết bị đo chấn động cũng sẽ ghi nhận được ít nhiều. Còn với giả thiết máy bay bị nổ trên không thì với một chiếc Boeing khổng lồ chắc chắn đó sẽ là một “quả cầu lửa” vô cùng lớn, khi đó càng nhiều dấu hiệu phải được phát hiện, những mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi trong phạm vi máy bay nổ.

“Đây là vụ việc bí ẩn với tính chất nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong tiền lệ lịch sử hàng không thế giới. Yếu tố thời tiết bị loại bỏ, nhiều vấn đề kỹ thuật cũng không liên quan. Nếu trên máy bay lúc đó có sự can thiệp từ yếu tố con người làm vô hiệu hóa mọi tín hiệu, máy bay không được dẫn đường, không được định vị, không có liên lạc với không lưu, không nằm trong vòng kiểm soát… chỉ cần còn nhiên liệu thì máy bay vẫn có thể hoạt động, đặc biệt là với người lái được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản thì máy bay có thể di chuyển theo ý của họ.” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhìn nhận.

Thế giới đã từng ghi nhận nhiều vụ tai nạn máy bay do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng với mỗi vụ việc đều có những dấu vết và khả năng điều tra rõ ràng. Còn với chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines thì sự bí ẩn và lạ lùng của nó đến nay vẫn chưa thể lý giải được.

Châu Như Quỳnh

MỚI NHẤT
Việt Nam sẵn sàng đưa phương tiện sang Ấn Độ Dương tìm máy bay Malaysia
Việt Nam sẵn sàng đưa phương tiện sang Ấn Độ Dương tìm máy bay Malaysia

(Dân trí) - Trao đổi với báo giới chiều 14/3, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc cho biết Việt Nam sẽ mở rộng phạm vi, đưa phương tiện tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sang Ấn Độ Dương nếu có yêu cầu và được Chính phủ đồng ý.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 06:41

Hủy hàng chục chuyến bay từ Nam ra Bắc vì thời tiết xấu
Hủy hàng chục chuyến bay từ Nam ra Bắc vì thời tiết xấu

(Dân trí) - Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết sẽ phải hủy ít nhất 10 chuyến bay trong ngày mai (15/3) trên chặng Đà Nẵng, TPHCM đi Hải Phòng và Thanh Hóa vì lí do thời tiết xấu.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 06:27

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo tòa án tối cao vì làm chậm luật
Xem xét trách nhiệm lãnh đạo tòa án tối cao vì làm chậm luật

(Dân trí) - Chuẩn bị dự thảo Pháp lệnh xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án cả năm qua, 2 lần trình UB Thường vụ QH vẫn chưa đạt, các Phó Chủ tịch QH đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo TAND tối cao trong việc chậm trễ này.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 04:24

Phá nhà giúp hàng xóm, bị tường đè tử vong
Phá nhà giúp hàng xóm, bị tường đè tử vong

(Dân trí) - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h sáng 13/3, nạn nhân là anh Đặng Phúc Hạnh, 44 tuổi, trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 04:06

Phá bức bình phong “xấu xí” trước lăng vua Ngô Quyền
Phá bức bình phong “xấu xí” trước lăng vua Ngô Quyền

(Dân trí) - Chiều ngày 13/3, bức bình phong có hình “quái vật” trước cửa lăng vua Ngô Quyền đã được đập bỏ. Đôi rồng trên lăng cũng được tô lại màu ghi, hệ thống nước thải được tháo dỡ.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 04:03

Ngư dân kiếm chục triệu mỗi đêm nhờ săn tôm hùm giống
Ngư dân kiếm chục triệu mỗi đêm nhờ săn tôm hùm giống

(Dân trí) - Có thuyền một đêm đánh bắt được 50 - 70 con tôm hùm giống, giá bán từ 300.000 - 350.000 đồng/con...

Thứ sáu, 14/03/2014 - 03:28

Cháy sạp vàng mã sát chợ, tiểu thương hoảng loạn
Cháy sạp vàng mã sát chợ, tiểu thương hoảng loạn

(Dân trí) - Một vụ cháy vừa xảy ra tại sạp bán đồ vàng mã, nhang đèn bên hông chợ Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM khiến nhiều tiểu thương đang buôn bán bên trong chợ và người mua hàng được phen hoảng loạn.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 03:21

Vượt xe tải, một phụ nữ chết thảm
Vượt xe tải, một phụ nữ chết thảm

(Dân trí) - Cố vượt chiếc xe tải đi cùng chiều phía trước, người phụ nữ điều khiển xe máy loạng choạng tay lái, ngã ra đường, bị bánh sau xe tải chèn lên, tử vong tại chỗ.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 02:39

Xôn xao clip thanh niên bị đánh đòn, treo ngược lên cửa sổ
Xôn xao clip thanh niên bị đánh đòn, treo ngược lên cửa sổ

(Dân trí) - Mới đây, một đoạn video clip dài chừng 3 phút quay cảnh một thanh niên bị treo ngược lên cửa sổ và bị một người đàn ông dùng gậy đánh, gây xôn xao cộng đồng mạng.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 02:37

5 học sinh chết bất thường do sập hầm cát
5 học sinh chết bất thường do sập hầm cát

(Dân trí) - Sáng 14/3, tin từ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 5 học sinh người Mông tại xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, bước đầu được xác định là do bị sập hầm cát khi các em chui vào hầm chơi đùa.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 02:15

Hà Nội: CSGT tìm người thân giúp cụ già 91 tuổi lạc dưới mưa
Hà Nội: CSGT tìm người thân giúp cụ già 91 tuổi lạc dưới mưa

(Dân trí) - Sau khi đi chợ mua nải chuối, cụ Lê không nhớ đường về nhà. Các chiến sỹ CSGT phát hiện cụ già đi lạc dưới mưa đã đến giúp đỡ, tìm lại nhà cho cụ.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 12:55

Kinh hãi nuôi... gián đất!
Kinh hãi nuôi... gián đất!

Tìm hiểu của PV Nông Thôn Ngày Nay - Dân Việt về cái gọi là “mô hình” nuôi gián đất du nhập từ Trung Quốc vừa bị các cơ quan chức năng Việt Nam “thổi còi”.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 12:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Khúc tráng ca Trường Sa: Anh nói đi 3 năm rồi về...
Khúc tráng ca Trường Sa: Anh nói đi 3 năm rồi về...

(Dân trí) - Ngồi trước ngôi mộ mới xây còn in màu vôi mới, mẹ đã khóc. Giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt khắc khổ in hằn bao nếp thời gian. Mẹ bảo anh “dối” mẹ, anh nói chỉ đi 3 năm rồi lại về. Thế mà anh đi mãi...

Thứ sáu, 14/03/2014 - 11:25

Hà Nội: Xe cẩu “nhổ” tung cổng thép trên cầu vượt
Hà Nội: Xe cẩu “nhổ” tung cổng thép trên cầu vượt

(Dân trí) - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h30 hôm nay, 14/3, tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội). Chiếc xe cẩu vượt quá chiều cao giới hạn của cổng thép dựng ở đầu cầu vượt, đã “nhổ” tung, kéo sập cổng thép này.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 10:53

Chưa có đề nghị chính thức Việt Nam tìm kiếm ở vùng biển Malaysia
Chưa có đề nghị chính thức Việt Nam tìm kiếm ở vùng biển Malaysia

(Dân trí) - Sáng nay 14/3, đại diện UBQGTKCN cho hay: “Bắt đầu từ hôm nay công tác tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia bị mất tích chuyển từ trạng thái khẩn cấp sang trạng thái thường xuyên”.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 10:38

1 người chết, 9 người nguy kịch vì nấm: Chưa từng nghĩ có nấm độc!
1 người chết, 9 người nguy kịch vì nấm: Chưa từng nghĩ có nấm độc!

(Dân trí) - Cả 9 nạn nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vì ngộ độc nấm, đều khẳng định họ chưa từng nghĩ trong nấm có độc. Hiện các bệnh nhân đang được áp dụng phương pháp điều trị tốt nhất nhưng vẫn chưa có tiên lượng tốt.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 10:15

3 CSGT đội mưa dọn phế thải
3 CSGT đội mưa dọn phế thải

(Dân trí) - 7h45 sáng nay 14/3, khoảng gần 20m đường Giảng Võ, (phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) bị "bít" bởi một lượng lớn phế thải xây dựng. Để tránh tắc đường, 3 CSGT Đội 2 đã đội mưa ra dọn phế thải.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 09:33

Chuyện những người bới rác tìm đồ ăn, sinh con trên bãi rác
Chuyện những người bới rác tìm đồ ăn, sinh con trên bãi rác

(Dân trí) - Chị Thủy đêm đến đang bới rác thì đẻ rơi con ngay trên bãi rác. Chị Nghẻ “may mắn” hơn khi đau bụng thì được đưa vào một căn lều gần bãi rác để sinh nở…

Thứ sáu, 14/03/2014 - 09:20

Xem chó Phú Quốc leo rào, lội nước, chạy đua
Xem chó Phú Quốc leo rào, lội nước, chạy đua

(Dân trí) - Những ngày qua, dư luận phản ứng dữ dội về trò chơi chọi chó có phần phản cảm ở Hà Nội. Nhưng ở huyện đảo xinh đẹp Phú Quốc có những cuộc vui liên quan đến những chú chó vô cùng độc đáo, thú vị và nhân văn.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 08:24

Hủy quyết định bổ nhiệm lái xe làm Phó Chánh VP Huyện ủy
Hủy quyết định bổ nhiệm lái xe làm Phó Chánh VP Huyện ủy

(Dân trí) - Liên quan đến việc một lái xe không có bằng cấp và đã quá tuổi vẫn được bổ nhiệm làm Phó Chánh VP Huyện ủy, Huyện ủy Nông Cống (Thanh Hóa) vừa cho biết sẽ hủy quyết định bổ nhiệm ông này.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 08:16

Mục sở thị cảnh bắt, giết rắn hổ mang ở Lệ Mật
Mục sở thị cảnh bắt, giết rắn hổ mang ở Lệ Mật

(Dân trí) - Với nguồn lợi nhuận khá lớn, hàng ngày người dân làng Lệ Mật chấp nhận "giỡn mặt với tử thần" nuôi rắn hổ mang.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 07:51

Xe máy tông nhau vỡ nát, 3 người nguy kịch
Xe máy tông nhau vỡ nát, 3 người nguy kịch

(Dân trí) - Sau cú va chạm cực mạnh, 3 người trên hai xe máy văng xa khoảng 5m, rơi xuống đường bất tỉnh tại chỗ. Các phương tiện hư hỏng, biến dạng hoàn toàn.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 07:48

Chủ tịch nước, Thủ tướng phải tuyên thệ nhậm chức
Chủ tịch nước, Thủ tướng phải tuyên thệ nhậm chức

(Dân trí) - Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao là những chức danh phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp sau khi được bầu tại Quốc hội…

Thứ sáu, 14/03/2014 - 07:45

Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ khô hạn nặng
Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ khô hạn nặng

(Dân trí) - Hơn 3 tháng qua, một số địa phương miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ không xuất hiện mưa; nhiều địa phương rơi vào tình trạng khô hạn khá nghiêm trọng.

Thứ sáu, 14/03/2014 - 03:05