1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chưa phát hiện gì tại khu vực vệ tinh chụp hình ảnh nghi vấn

(Dân trí) - Thông tin mới cập nhật, sáng nay Việt Nam đã điều tàu bay tuần thám biển CASA ra vị trí phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay nhưng chưa ghi nhận được gì. Chiều nay tàu HQ 637 sẽ tiếp tục đến khu vực đó, phối hợp với máy bay tìm kiếm.

Đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin với báo giới sáng nay

Đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin với báo giới sáng nay (Ảnh: Tuấn Hợp)

Sau khi Trung Quốc công bố các bức ảnh vệ tinh chụp 3 vật thể nghi là các mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia mất tích, hôm nay 13/3, Việt Nam chính thức điều máy bay đến vị trí trên để xác định và tìm kiếm.

Sáng nay 13/3, đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN) Việt Nam cho hay, Việt Nam vẫn phối hợp chặt chẽ với các nước tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia, liên tục trao đổi thông tin qua các kênh để nắm tình hình.

Về thông tin vệ tinh Trung Quốc chụp được những vật thể lạ, mảnh vỡ ở tọa độ 6 độ 42 vĩ độ Bắc, 105 độ 37 kinh độ Đông, Việt Nam đang nỗ lực xác minh thông tin này và ngày hôm nay đã điều máy bay AN 26, đang hoạt động trong khu vực bay dọc đường FIR để quan sát.

Việt Nam điều máy bay
ra khu vực mà Trung Quốc công bố hình ảnh, nghi là mảnh vỡ máy báy

Việt Nam điều máy bay ra khu vực mà Trung Quốc công bố hình ảnh, nghi là mảnh vỡ máy báy.

Theo UBQG TKCN Việt Nam, 9h26 sáng 13/3, Tùy viên quân sự của Malaysia cho biết, nước này cũng đã cử 2 tàu và 2 máy bay đến khu vực trên để kiểm tra thông tin phía Trung Quốc công bố.

Hôm nay 13/3, Việt Nam vẫn tìm kiếm theo kế hoạch, tổ chức 4 máy bay gồm 1 Casa, 2 AN 26 và 1 Mi 171. Khu vực tìm kiếm của các máy bay là bay dọc đường FIR tọa độ 7 độ 00 vĩ độ Bắc - 105 độ 00 kinh độ Đông. Tàu biển sẽ hoạt động từ khu vực 7 độ 00 vĩ độ Bắc - 105 độ 00 kinh độ Đông.
 
Trong một diễn biến tìm kiếm, lúc 11h15, trực thăng Mi 171 số 04 đã đáp xuống sân bay Cà Mau sau khoảng 3 giờ bay tìm ở khu vực rừng U Minh hạ và U Minh thượng. Theo Thượng tá Ngô Vi Sơn, cơ trưởng trực thăng 04, qua tìm kiếm ở độ cao từ 100 đến 200m vẫn không thấy có dấu hiệu gì của máy bay mất tích.
 
Nhân viên sân bay phun nước làm nguội trực thăng sau 3 giờ bay tìm kiếm (Ảnh: Huỳnh Hải)

Nhân viên sân bay phun nước làm nguội trực thăng sau 3 giờ bay tìm kiếm (Ảnh: Huỳnh Hải)

Cơ trưởng Ngô Vi Sơn trao đổi về kết quả buổi tìm kiếm. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Cơ trưởng Ngô Vi Sơn trao đổi về kết quả buổi tìm kiếm. (Ảnh: Huỳnh Hải)
 

Thượng tá Ngô Vi Sơn trao đổi với phóng viên về chuyến tìm kiếm máy bay Malaysia sáng ngày 13/3 tại sân bay Cà Mau. (Thực hiện: Huỳnh Hải)

 

Hiện tại sân bay Cà Mau có 2 trực thăng Mi 171 đậu chờ sẵn sàng lệnh tiếp tục xuất phát đi tìm.
 

Máy bay của Malaysia hôm nay cũng đã bay tìm kiếm trở lại tại khu vực giáp ranh với vùng FIR của TPHCM. Một máy bay C130 của Singapore cũng xin phép tìm kiếm tại vùng FIR Hồ Chí Mình, bay từ nam Cà Mau đến điểm IGARI mở rộng về phía Đông. Máy bay IL76 và TU154 vẫn bay theo lịch trình tìm kiếm từ đảo Hải Nam đến điểm máy bay mất tích (IGARI) rồi bay vòng trở lại.

 

Một diễn biến đáng chú ý về sự hợp tác tìm kiếm là sáng nay nhà chức trách hàng không Malaysia đã có thư trả lời đề nghị của Việt Nam về việc cung cấp thông tin liên quan đến việc máy bay Malaysia đã 2 lần thông báo kỹ thuật chuyến bay về cơ quan không lưu Malaysia trước khi mất tích.

 

Phía Malaysia cảm ơn những nỗ lực của Việt Nam trong việc tìm kiếm, đồng thời xin lỗi đã trả lời thư muộn. Cơ quan hàng không của Malaysia giải thích lí do là nước này đang trong quá trình điều tra, khi nào công khai mới cung cấp thông tin trên, tránh gây nhiễu loạn cho báo chí và thân nhân hành khách trên chuyến bay, nên chỉ công bố khi có thông tin chính thức.

Tuấn Hợp - Huỳnh Hải - Như Quỳnh