Phó Thủ tướng: “Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông”
(Dân trí) - “Đối với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải có năng lực, có trách nhiệm, có uy tín; không để xảy ra trường hợp đáng tiếc, tương tự như dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT chiều 5/6.
Tranh luận tại hội trường, đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cảm thấy không hài lòng với những thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời 3 đại biểu trong sáng nay về tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông Minh cho rằng, còn nhiều vấn đề liên quan đến dự án này cần được Bộ trưởng Thể làm rõ.
Theo đại biểu Trần Văn Minh, báo cáo của Bộ GTVT gửi đến Quốc hội có nêu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. Tuy nhiên, theo đại biểu Minh thì dự án có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai chưa theo đúng cam kết.
“Nếu như trả lời của Bộ trưởng vừa rồi và như báo cáo của Bộ GTVT gửi đến Quốc hội, thì có nghĩa là dự án này không biết bao giờ sẽ đưa vào khai thác thương mại”, đại biểu Trần Văn Minh nói.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Minh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nhà thầu có nhiều cam kết với Bộ, cũng như Ban Quản lý dự án, nhưng họ chưa thực hiện đúng cam kết, tiến độ thực hiện dự án còn chậm.
Còn về trách nhiệm của Bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Thể cho biết, nếu cán bộ nào, bộ phận nào có vấn đề thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. “Tuy nhiên, ở đây có cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán sắp tới sẽ tiến hành các hoạt động của ngành với dự án Cát Linh – Hà Đông”, Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: Minh Thu)
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), vừa qua có nhiều chuyên gia kinh tế kĩ thuật nước ta bức xúc trước thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm dự án đường cao tốc Bắc Nam. Cử tri cho rằng, đây là một tín hiệu sai do chúng ta xúc tiến đầu tư chưa tốt.
“Cử tri đề nghị dự án đường cao tốc Bắc Nam phải là công trình tiêu biểu của thế hệ này để lại cho con cháu hàng trăm năm sau. Do đó con đường này phải là dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu kinh tế - xã hội và đặc biệt là phải bảo đảm về an ninh quốc phòng”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.
Theo đại biểu đoàn TP Hồ Chí Minh, nếu có cách làm tốt, công khai minh bạch thì sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu để làm đường cao tốc Bắc Nam, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài.
“Cử tri còn băn khoăn với việc Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại vấn nạn và hệ lụy việc chọn thầu bằng giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém và để lại các hậu quả khác nếu xảy ra thì ai chịu trách nhiệm”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay các công trình trọng điểm phải đảm bảo chất lượng hàng đầu. Do đó, từ công tác tư vấn, giám sát, cho đến tổ chức thi công, Bộ GTVT giám sát chặt chẽ ngay từ đầu. Nếu thấy cần thiết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn lực thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình thực hiện, để công trình đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
“Một dự án trọng điểm quốc gia mà có vấn đề về chất lượng thì sẽ rất nguy hiểm. Do vậy, tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu Nghĩa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, ngành này cũng sẽ đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng và tạo điều kiện cho nhà thầu trong nước thành lập liên danh xây dựng dự án trọng điểm quốc gia.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng trấn an đại biểu Trương Trọng Nghĩa trước những lo ngại về việc nếu dự án để xảy ra hậu quả thì ai chịu trách nhiệm. “Thực tế chúng ta có đầy đủ các cơ quan pháp luật. Tôi nghĩ rằng cá nhân tổ chức nào vi phạm các vấn đề về đấu thầu và xây dựng cơ bản thì sẽ bị xử lý theo đúng quy đinh của pháp luật”, Bộ trưởng Thể cam kết.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời một số câu hỏi liên quan đến vấn đề giao thông. (Ảnh: Minh Thu)
Làm rõ những vấn đề liên quan đến ngành GTVT đại biểu còn băn khoăn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế, khắc phục thất thoát lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng; ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực.
“Đối với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài, phải là những nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, có trách nhiệm, có uy tín; không để xảy ra trường hợp đáng tiếc, tương tự như dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Quang Phong