Ninh Bình xin phép Thủ tướng làm đường cao tốc 8.400 tỷ đồng
(Dân trí) - Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình sẽ có chiều dài 25,3km với tổng vốn đầu tư khoảng 8.400 tỷ đồng, tỉnh Ninh Bình đã xin Thủ tướng sớm được triển khai dự án.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Tỉnh Ninh Bình cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình đã tập trung khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo, nghiên cứu rà soát kỹ thực địa, quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh và liên vùng.
Sau thời gian khảo sát, đến nay tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đã xác định được hướng tuyến trên thực địa, xác định được chi phí giải phóng mặt bằng theo đơn giá tại địa phương và quy mô đầu tư, hệ thống cầu, cống, hầm chui, đường gom...
Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, tổng chiều dài tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình (nối tỉnh Ninh Bình - Nam Định) có chiều dài 25,3km với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 8.450 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 6.450 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Ninh Bình khoảng 2.000 tỷ đồng.
Tuyến đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định sẽ có điểm đầu là nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối dự án sẽ là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai, tỉnh Ninh Bình sẽ sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư và khởi công dự án vào đầu năm 2024, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, có 12 tháng giải phóng mặt bằng (tổng diện tích 165ha đất, 354 hộ dân bị ảnh hưởng và 395 hộ dân được bố trí tái định cư) và 30 tháng thi công.
Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình sẽ được xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Tuyến đường này sẽ kết nối giao thông toàn bộ khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), phát huy quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của tỉnh Ninh Bình, kết nối với khu vực tỉnh Ninh Bình đề nghị quy hoạch sân bay tại huyện Yên Khánh.