1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nhiều chuyến bay từ Tân Sơn Nhất bị chậm khi bước vào mùa mưa

Tâm Linh

(Dân trí) - Trong tháng 5, tại sân bay Tân Sơn Nhất có 12 chuyến bay chờ và 7 chuyến bay phải chuyển hướng do mưa dông, gió giật mạnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất (AMC), trong các ngày 16/5 và 21/5, mưa to kèm dông, gió giật mạnh khiến tầm nhìn ngang và tầm nhìn đường cất hạ cánh giảm xuống dưới ngưỡng khai thác tối thiểu ở sân bay.

Do ảnh hưởng của thời tiết xấu riêng hai ngày trên, đã có 12 chuyến bay chờ và 7 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị, kéo theo tình trạng chậm chuyến (delay) của hàng loạt chuyến bay khởi hành sau và các chuyến khởi hành từ những sân bay khác. Đồng thời, khu vực nhà ga cũng bị áp lực bởi đông hành khách chờ bay.

Nhiều chuyến bay từ Tân Sơn Nhất bị chậm khi bước vào mùa mưa - 1

Hành khách trên chuyến bay của Pacific Airlines từ sân bay Tuy Hòa phải chờ hơn 50 phút trên máy bay do thời tiết xấu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều ngày 16/5 (Ảnh: VATM).

Từ khoảng giữa tháng 5, Nam bộ bước vào mùa mưa, gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động tích cực, khiến tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết bất lợi đối với hoạt động bay càng dày đặc và khó lường hơn.

Theo dự báo của AMC, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần, nên từ ngày 25-29/5, mưa rào, mưa dông, gió giật có thể xảy ra vào buổi sáng tại khu vực các sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau và Cần Thơ; xảy ra vào buổi trưa hoặc chiều đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Côn Đảo.

Hiện tượng mưa mạnh kèm dông sét, gió giật có khả năng gây ra những thiệt hại đáng kể đối với hoạt động hàng không, con người và trang thiết bị mặt đất.

AMC sẽ liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, lưu ý các số liệu sát ngưỡng khai thác nhằm kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo.

Theo thống kê của Ban An toàn, Chất lượng thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết chiếm 50-60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm, gồm các sự cố như bay chậm, bay chờ, vòng tránh ra ngoài vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam, tiếp cận hụt, quay lại hoặc đi sân bay dự bị…