Nao lòng những đứa trẻ "thôn Robinson" xuyên sương mù tìm đến con chữ

Dân trí Để đến được lớp học, từ nhiều năm nay, những đứa trẻ thôn Đồng Mậm (Lục Ngạn, Bắc Giang) phải lênh đênh 5 cây số trên lòng hồ Cấm Sơn. Những chiếc thuyền mong manh vẫn ngày ngày lặng lẽ đưa các em tìm đến con chữ.
>>Kỳ lạ "thôn Robinson" hơn 50 năm mắc kẹt giữa lòng hồ




Thôn Đồng Mậm nằm trọn trong lòng hồ Cấm Sơn. Đây cũng là thôn nghèo nhất của xã nghèo Sơn Hải với tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 90%. Có dịp đến với thôn Đồng Mậm, được nghe chính người dân nơi đây tâm sự mới thấy hết được con đường phía trước của họ còn đầy gian khó. Những khó khăn còn hiện hữu nhưng người dân nơi đây chưa khi nào hết tin tưởng về một tương lai tươi sáng...

Xuyên sương mù tìm tới lớp học

Cả thôn bao gồm một đảo trung tâm, nơi đặt điểm trường tiểu học và bao quanh là nhiều "ốc đảo"nhỏ, nơi tập trung sinh sống của hàng chục hộ gia đình. Nhiều học sinh nơi đây chỉ có cách đi thuyền mới tới được lớp học. Và để đảm bảo an toàn cho tính mạng của con em mình, các gia đình thường thay phiên nhau chèo thuyền đưa các em đến trường. 

Nhà em Giáp Văn Thắng nằm trên "ốc đảo" xa xôi nhất của thôn và đã 3 năm nay, em phải dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị cặp sách tới trường. Nhảy lò cò trên đôi dép tổ ong đã nát bươm để chống lại cái rét "cắt da cắt thịt", Thắng cho biết: "Đường khó, lại xa, nên mỗi buổi sáng, chúng em để phải thức dậy sớm, thậm chí phải dùng đèn pin để soi đường đến lớp mỗi mùa đông sang. Nhưng cực nhất là cha mẹ em, mọi người phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị xôi hoặc cơm nắm để tụi em vừa ăn vừa đến trường. Tụi em không ngại đến trường, chỉ sợ hôm nào gió to thuyền chòng chành thì khiếp lắm". 

Anh Vi Văn Chanh đưa con tới lớp học
Anh Vi Văn Chanh đưa con tới lớp học

Mới đây một tổ chức từ thiện đã tặng cho thôn một chiếc thuyền máy. Kể từ đó việc đưa đón con em đi học cũng đỡ nhọc nhằn hơn. Thoáng thấy ánh mắt lo sợ của phóng viên khi chiếc thuyền đưa các em đi học cứ liên tục chòng chành, một phụ huynh học sinh mau mắn chỉ tay về phía màn sương đặc quánh trước mặt: "Phóng viên đừng sợ, bao năm nay rồi các cháu vẫn được đưa đi học an toàn. Đường đi quen, cứ thoải mái tay chèo, độ gần tiếng là tới nơi, chưa khi nào xảy ra tai nạn!".

Anh Vi Văn Chanh, một phụ huynh học sinh khác cho biết thêm, các gia đình trong thôn thay phiên nhau đưa các cháu đi học. "Đến phiên nhà nào, nhà nấy mang mấy lít dầu để chạy thuyền máy đủ cho 2 chiều đi và về trong ngày. Đối với các gia đình ở tập trung gần nhau thì thuận tiện hơn khi có thể bố trí chung một con thuyền, với các hộ cách xa thì họ phải tự túc đưa con em vượt hồ để đến trường", anh Chanh nói.

“Quả đúng là vào những hôm sương mù quá dày đặc, việc mày mò đường đưa con đến trường gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế đôi khi các con sẽ bị trễ giờ đến lớp. Khó khăn là thế nhưng chưa có một gia đình nào có ý định cho con nghỉ học vì khó khăn trong việc đi lại” – một phụ huynh đưa con đến trường tâm sự.

Một giáo viên, hai lớp, một phòng học

Số lượng học sinh đến điểm trường Tiểu học Sơn Hải tại thôn Đồng Mậm không nhiều nên việc hình thành “lớp ghép” cũng là điều dễ hiểu. Trong căn phòng khá rộng chỉ có hơn chục học sinh nhưng có đến hai lớp khác nhau. Hai bảng viết, hai nhóm học sinh ngồi về hai hướng và chỉ có một giáo viên chạy đôn chạy đáo.

Trong điều kiện thời tiết lạnh giá như vậy nhưng vẫn có rất nhiều em nhỏ đi chân trần tới lớp. Không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn cho công tác giảng dạy. Để đem cái chữ đến với học sinh thôn Đồng Mậm thì trường tiểu học Sơn Hải đành phải “đặc phái” giáo viên ra vùng “ốc đảo” này. Thông thường mỗi giáo viên nhận trọng trách thì phải công tác gắn bó với Đồng Mậm 1 năm. Hàng tuần, mỗi sáng sớm thứ 2 thầy cô đi thuyền vào “ốc đảo” và cuối tuần lại quay trở về đoàn tụ với gia đình.

Phải giảng dạy trong một điều kiện vô cùng khó khăn, không đường đi, không điện thắp sáng nên việc mang kiến thức đến cho các em học sinh cũng bị hạn chế rất nhiều. Mỗi đêm các thầy cô vẫn phải miệt mài bên chiếc đèn dầu hay đèn pin để soạn giáo án.

Cô Lân Thị Thêu – một giáo viên trẻ vào làm nhiệm vụ ở thôn Đồng Mận bộc bạch: “Cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu tranh ảnh minh họa nên nhiều lúc chúng tôi muốn ứng dụng công nghệ thông tin để làm cho bài giảng phong phú hơn nhưng cũng không có cơ hội để thực hiện. Việc không có điện cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cô và trò”

Không đường, không điện, cuộc sống càng khó khăn hơn. Cũng giống như hầu hết gia đình khác tại thôn Đồng Mậm, gia đình em Giáp Thị Quỳnh Như không có điều kiện để mua máy phát điện. Nguồn sáng duy nhất để em có thể nhìn thấy chữ là từ chiếc đèn con voi hoạt động bằng pin. “Em mong sao một ngày nào đó, thôn em sẽ có điện để chúng em không phải học bài trong bóng tối như hiện nay", Như cho biết. 

Trong điều kiện thời tiết lạnh giá như vậy nhưng vẫn có rất nhiều em nhỏ đi chân trần tới lớp
Trong điều kiện thời tiết lạnh giá như vậy nhưng vẫn có rất nhiều em nhỏ đi chân trần tới lớp

“Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi ở nơi này là có điện, có đường để học sinh thuận lợi hơn trong việc đến trường cũng như trong công tác học tập”, cô giáo Nguyễn Thị Nga chia sẻ thêm.

Trọng Trinh – Nguyễn Hùng

MỚI NHẤT
Thành phố văn minh mà trẻ bị bạo hành, không có chỗ học!
Thành phố văn minh mà trẻ bị bạo hành, không có chỗ học!

(Dân trí) - "Chúng ta đang xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại. Vậy mà lại để xảy ra tình trạng trẻ em bị bạo hành. Thiếu chỗ học cho con em công nhân, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm!".

Thứ ba, 24/12/2013 - 09:45

Mẹ già rơi nước mắt nhận xét nghiệm ADN của người con liệt sỹ
Mẹ già rơi nước mắt nhận xét nghiệm ADN của người con liệt sỹ

(Dân trí) - “Gần nửa thế kỷ qua mẹ đã khóc, bữa cơm nào cũng nhắc tên, cái Tết nào cũng buồn nhớ, đêm đêm mẹ lại giở ảnh các con ra xem! Tìm được hài cốt của con và nhận kết quả ADN đúng mà mẹ như vỡ òa, mẹ đã an lòng!”.

Thứ ba, 24/12/2013 - 09:22

Hàng ngàn người đổ xô đi xem "Phật hiện trên cây sao"
Hàng ngàn người đổ xô đi xem "Phật hiện trên cây sao"

(Dân trí) - Từ ánh sáng của ngọn đèn bên nhà chùa đổ bóng lên cây sao, nhiều người đã tung tin đồn có hình đức Phật hiện trên cây, khiến hàng ngàn lượt người hiếu kỳ và cả tin đổ đến xem.

Thứ ba, 24/12/2013 - 09:05

Một Hà Nội rất khác trước đêm Noel
Một Hà Nội rất khác trước đêm Noel

(Dân trí) - Nắng, không khí lạnh đang làm cho Hà Nội đẹp và màu sắc với đêm Noel sắp tới. Nhà, phố rực lên trong đêm bởi nhiều loại đèn trang trí trên cây thông, biển hiệu, mô hình.

Thứ ba, 24/12/2013 - 08:50

Hoang tàn ở khu biệt thự “đãi sĩ” ven sông Hàn
Hoang tàn ở khu biệt thự “đãi sĩ” ven sông Hàn

Hàng chục ngôi biệt thự xinh đẹp ven sông Hàn đã bị bỏ hoang tàn trong lau lách. Đây là những căn biệt thự được xây mới hoàn toàn, từng là chỗ ở sang trọng, dành cho các chuyên gia, HLV và VĐV có thành tích cao của Đà Nẵng, là nhà khách của UBND TP...

Thứ ba, 24/12/2013 - 08:43

TPHCM: Kiểm điểm trách nhiệm vụ bảo mẫu bạo hành trẻ em
TPHCM: Kiểm điểm trách nhiệm vụ bảo mẫu bạo hành trẻ em

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có chỉ thị yêu cầu Sở Giáo dục Đào tạo và UBND quận Thủ Đức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về việc quản lý giáo dục trên địa bàn khi để xảy ra việc bảo mẫu hành hạ trẻ em tại cơ sở mầm non Phương Anh.

Thứ ba, 24/12/2013 - 08:28

Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm vụ “ăn” tiền của trẻ khuyết tật
Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm vụ “ăn” tiền của trẻ khuyết tật

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang kiểm tra sự việc báo chí phản ánh về tiêu cực xảy ra tại Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang.

Thứ ba, 24/12/2013 - 08:23

Khu dân cư náo loạn vì kho hàng bốc cháy dữ dội
Khu dân cư náo loạn vì kho hàng bốc cháy dữ dội

(Dân trí) - Hàng trăm người dân cư ngụ trên đường Trịnh Đình Trọng (phường Phú Trung, Q.Tân Phú) đã phải tháo chạy khỏi nhà khi một đám cháy bùng phát tại một kho chứa kính vào đêm 23/12.

Thứ ba, 24/12/2013 - 08:06

Cán bộ "phình to" do... cơ chế!
Cán bộ "phình to" do... cơ chế!

(Dân trí) - Liên quan đến tình trạng số cán bộ hưởng ngân sách ở Quảng Ninh "phình to", Hải Phòng cũng đang rà soát lại đội ngũ cán bộ. Sở Nội vụ Hải Phòng cho biết, các cấp đều đang đệ đơn xin giảm cán bộ nhưng việc này khó thực hiện vì vướng cơ chế.

Thứ ba, 24/12/2013 - 07:57

Nam thanh niên lao xe vào máy xúc với tốc độ kinh hoàng
Nam thanh niên lao xe vào máy xúc với tốc độ kinh hoàng

(Dân trí) - Nhiều người cùng lưu thông trên đường cho biết, trước khi lao vào xe máy xúc và thiệt mạng, nạn nhân đã chạy xe máy với tốc độ kinh hoàng suốt cả đoạn đường dài.

Thứ ba, 24/12/2013 - 07:47

Sài Gòn “ngộp thở” đêm trước lễ Giáng sinh
Sài Gòn “ngộp thở” đêm trước lễ Giáng sinh

(Dân trí) - Toàn bộ các tuyến đường trung tâm TPHCM như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi… nghẹt kín người và xe đổ về vui Giáng sinh sớm.

Thứ ba, 24/12/2013 - 07:27

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét hại đến Tết Dương lịch
Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét hại đến Tết Dương lịch

(Dân trí) - Lại có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường về miền Bắc khiến đợt rét đậm, rét hại, khả năng kéo dài đến ngày 28 - 29/12, tức là sát Tết Dương lịch.

Thứ ba, 24/12/2013 - 06:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Bệnh nhân “lạ” bất ngờ xuất hiện trong bệnh viện
Bệnh nhân “lạ” bất ngờ xuất hiện trong bệnh viện

(Dân trí) - Ngày 23/12, một nam bệnh nhân chưa rõ danh tính do Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tử vong.

Thứ ba, 24/12/2013 - 02:00

Xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 5 người chết
Xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 5 người chết

(Dân trí) - Nguyên nhân vụ hỏa hoạn tại nhà số 248, đường Phan Đình Phùng, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm 5 người chết ban đầu được xác định do chập điện.

Thứ hai, 23/12/2013 - 10:17

Voi khu du lịch Đại Nam quật chết người
Voi khu du lịch Đại Nam quật chết người

(Dân trí) - Trong lúc mang sơn vào sơn lại chuồng bất ngờ anh Đoàn Hữu Tài (28 tuổi, quê Vĩnh Long), nhân viên huấn luyện thú đã bị một con voi nặng khoảng hai tấn dùng vòi quật văng vào bể nước, chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

Thứ hai, 23/12/2013 - 09:43

Noel se lạnh, người dân háo hức ra phố
Noel se lạnh, người dân háo hức ra phố

(Dân trí) - Đường phố đẹp lung linh trong ánh đèn màu, nhà thờ đang tất bật chuẩn bị đón Noel cũng là lúc người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) háo hức ra phố tận hưởng không khí đón Giáng sinh an lành.

Thứ hai, 23/12/2013 - 09:40

Bi thảm đại tang của gia đình 3 thế hệ bị lửa thiêu cháy
Bi thảm đại tang của gia đình 3 thế hệ bị lửa thiêu cháy

(Dân trí) - “Tôi vẫn nhớ như in cháu gái của tôi giơ tay cầu cứu, mẹ nó trong lúc hoảng loạn đã bế thốc con chạy lên tầng trên. Không ngờ căn nhà được thiết kế quá kín khiến họ không thoát ra ngoài được. Tôi ân hận quá”, ông Phong nói nghẹn ngào.

Thứ hai, 23/12/2013 - 09:31

Chủ tịch Thanh Hóa “vạch áo” tiêu cực thi công chức
Chủ tịch Thanh Hóa “vạch áo” tiêu cực thi công chức

(Dân trí) - Nếu những năm trước đây, trong thi tuyển công chức ở Thanh Hóa hễ thi là đậu, thì ngay khi thực hiện siết chặt quy chế, giám sát đầu vào, ngay lập tức đã lộ ra kết quả đáng buồn - ông Trịnh Văn Chiến báo cáo với Chính phủ.

Thứ hai, 23/12/2013 - 09:26

Xe tải lật nghiêng, gỗ đổ tràn xuống đất
Xe tải lật nghiêng, gỗ đổ tràn xuống đất

(Dân trí) - Tại hiện trường, hàng chục súc gỗ lớn nằm chất đống bên chiếc xe tải bị lật nghiêng, rất may tài xế đã kịp thời thoát nạn.

Thứ hai, 23/12/2013 - 08:58

Phong tỏa Zone 9 từ ngày mai
Phong tỏa Zone 9 từ ngày mai

(Dân trí) - Ông Cáp Sỹ Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, từ sáng 24/12, lực lượng công an và đơn vị liên quan sẽ phong tỏa khủ vực Zone 9 yêu cầu các hộ kinh doanh trong khu vực này chấm dứt hoạt động.

Thứ hai, 23/12/2013 - 08:45

Té ngã, một ngư dân tử nạn trên biển
Té ngã, một ngư dân tử nạn trên biển

(Dân trí) - Trong lúc xuống hầm tàu thay dây curoa cho máy, do bất cẩn anh Hiệp bị té ngã đập đầu vào máy tàu, dẫn đến tử vong.

Thứ hai, 23/12/2013 - 07:21

Người đàn ông tự đốt nhà mình đang ở
Người đàn ông tự đốt nhà mình đang ở

(Dân trí) - Ngày 23/12, nguồn tin từ công an phường An Cư, quận Ninh Kiều, Cần Thơ cho biết, cơ quan nay đang tạm giữ Nguyễn Thành Trung (32 tuổi), người tự châm lửa đốt nhà mình.

Thứ hai, 23/12/2013 - 05:16

Cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thủy
Cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thủy

(Dân trí) - Ngày 23/12, UB Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Cảnh sát cơ động với nội dung lực lượng CSCĐ được ưu tiên trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thủy, trang bị đặc chủng chuyên dụng hiện đại...

Thứ hai, 23/12/2013 - 04:56

Lào Cai thiệt hại hơn 35 tỷ đồng do mưa tuyết và sương muối
Lào Cai thiệt hại hơn 35 tỷ đồng do mưa tuyết và sương muối

Đợt mưa tuyết lịch sử ở Lào Cai bắt đầu từ trung tuần tháng 12/2013 là đợt mưa tuyết kéo dài với diện bao phủ rộng và cường độ mạnh nhất tại Lào Cai từ trước đến nay.

Thứ hai, 23/12/2013 - 04:46