TPHCM:

Nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi hơn 100 tuổi

(Dân trí) - Sau hơn 100 năm khai thác, cầu sắt Bình Lợi đã xuống cấp trầm trọng mặc dù được bảo dưỡng thường xuyên. Do khổ thông thuyền thấp nên hạn chế phát triển vận tải đường thủy, mất an toàn giao thông, nhiều vụ đâm va tàu thủy đã xảy ra tại cầu Bình Lợi.

Nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi hơn 100 tuổi
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TPHCM, Bình Dương tiến hành nghi thức động thổ dự án cải tạo, nâng cấp cầu sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn

Sáng 28/4, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn. Dự án được thực hiện bằng vốn BOT và vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.302 tỷ đồng. Trong đó, vốn TPHCM hỗ trợ giải pháp mặt bằng là gần 160 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương cho vay 300 tỷ không tính lãi.

Cầu sắt Bình Lợi sau khi nâng cấp có toàn cầu gần 480m. Cầu được cải tuyến về phía hạ lưu, tim cầu mới các tim cầu cũ 12m. Tốc độ thiết kế là 100km/h. Điểm đáng chú ý, độ tĩnh không thông thuyền của cầu sắt Bình Lợi đến 7m, cho phép tàu lớn hơn 300 tấn qua lại. Cải tạo luồng sông Sài Gòn kéo dài từ cầu sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), dài 71km.

Nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi hơn 100 tuổi
Cầu Bình Lợi cũ được xây dựng từ năm 1902 là cầu chung cho đường sắt và ô tô, hiện nay chỉ cho phép xe máy và người đi bộ qua cầu

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là dự án đường thủy nội địa đầu tiên áp dụng hình thức BOT. Dự án có giải pháp tổ hợp xây dựng một cầu đường sắt và cải tạo luồng nâng cao năng lực vận tải thủy, sau khi hoàn thành sẽ khơi thông luồng sông Sài Gòn cho các tàu có tải trọng lớn hơn ra, vào được thuận lợi. Dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của TPHCM, Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ.

Quốc Anh