Mở rộng tuyến đường đại biểu Quốc hội từng chất vấn Bộ trưởng Thăng

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý về nguyên tắc bổ sung hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 608 đoạn nối quốc lộ 1 đến ngã ba Lai Nghi, thành phố Hội An vào Dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam.

Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIII (tháng 11/2015), đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (đại biểu của tỉnh Quảng Nam) đã đề nghị thanh kiểm tra dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn 40 km (từ Km947 đến Km987) qua Quảng Nam vì cho rằng đoạn đường này bị “bóp” hẹp, từ chiều rộng 20,5m theo thiết kế chung xuống 16,5m khiến lưu thông qua đây khó khăn.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng cho biết, tại thời điểm trước khi triển khai đề án mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Nam, Thủ tướng đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT 45km, còn 40km chưa được đầu tư. Theo đề án mở rộng quốc lộ 1, Thủ tướng chấp thuận và trong quy hoạch giao thông vận tải đường bộ cũng đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn từ Km 947 đến Km 987 (dài 40km) giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do đoạn này song hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang xây dựng.

Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam.
Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam.

Bộ trưởng GTVT khi đó khẳng định đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên từ tháng 6/2013, UBND tỉnh Quảng Nam có đề nghị Thủ tướng cho phép mở rộng đoạn này bằng nguồn vốn trái phiếu. Và Thủ tướng đã có ý kiến, trước mắt chưa tiến hành đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 947 đến Km 987. Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng đoạn này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện.

Vị Bộ trưởng bị chất vấn quả quyết không có chuyện ông “bóp” đường của Quảng Nam.

“Tư lệnh” ngành giao thông khi đó cũng thông tin, đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ có cách đường quốc lộ 1 qua Quảng Nam từ 3- 5 km và dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Vì vậy phải tính toán lưu lượng phù hợp để đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án.

Màn “đối chất” làm nóng Quốc hội khi đại biểu Ngô Văn Minh không “chịu” lý lẽ Bộ trưởng GTVT đưa ra. Ông “truy”, phải chăng tư lệnh ngành này không muốn Thủ tướng cho thanh, kiểm tra về dự án này?

Theo ông Minh, giữ đoạn đường 16,5m là bất cập, như một nút thắt cổ chai trên tuyến quốc lộ 1 vì dù có đường cao tốc song hành thì cũng chỉ có 4 điểm kết nối, có những đoạn kết nối dài hơn chục km từ Quốc lộ 1A lên đường cao tốc. Trong 40km của đoạn đường này, hai xe vượt nhau không được, tài xế thường phải “nhắm mắt” vượt liều bên phải, bởi một bên toàn là ôtô đi.

Bộ trưởng GTVT xác nhận đoạn đường này lưu lượng xe lớn nên Bộ cũng đồng ý với kiến nghị của Quảng Nam xin duyệt mở rộng đoạn này bằng hình thức BOT. Nay, về hướng đầu tư dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, bổ sung đoạn nối tuyến đường này phải bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư, không ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng Dự án.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, tính toán lại chi phí đầu tư hạng mục bổ sung, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm toàn diện về việc triển khai Dự án theo đúng quy định.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đường ĐT 608 là tuyến đường độc đạo, nối Quốc lộ1A tại thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn đến thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Hiện trạng tuyến đường chỉ rộng 5m đến 6m, mặt đường kết cấu thâm nhập nhựa, xây dựng đã lâu, nằm trong vùng thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt, đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt là đoạn qua thành phố Hội An, tuyến sông Thu Bồn nằm sát đường ĐT 608, vào mùa mưa lũ hàng năm, mực nước trên sông dâng cao, tràn qua và gây ngập lụt tuyến đường, ách tắc việc giao thông trên tuyến, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của nhân dân địa phương và khách du lịch đến phố cổ Hội An.

P.T

Mở rộng tuyến đường đại biểu Quốc hội từng chất vấn Bộ trưởng Thăng - 2