Máy bay bị rọi đèn công suất lớn khi chuẩn bị hạ cánh tại Nội Bài

(Dân trí) - Khi máy bay chuẩn bị đi vào khu vực tiếp cận hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) thì bất ngờ bị ánh đèn công suất lớn từ dưới đất chiếu lên gây tác động, nguồn sáng này cắt ngang buồng lái phi công.


Phi công sẽ mất kiểm soát tạm thời khi bị tia laser hoặc tia sáng mạnh tác động trực tiếp vào mắt khi đang điều khiển máy bay. (Ảnh minh họa)

Phi công sẽ mất kiểm soát tạm thời khi bị tia laser hoặc tia sáng mạnh tác động trực tiếp vào mắt khi đang điều khiển máy bay. (Ảnh minh họa)

Nhà chức trách sân bay Nội Bài cho hay, chuyến bay bị nguồn sáng chiếu vào buồng lái mang số hiệu VN266 của Vietnam Airlines, thực hiện hành trình từ TPHCM đi Hà Nội.

Khoảng 20h10 ngày 16/12/2016, khi máy bay chuẩn bị đi vào khu vực tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công của chuyến bay VN266 đã gửi thông báo tới cơ quan kiểm soát không lưu cho biết đã bắt gặp nguồn sáng chiếu từ dưới đất lên trời và cắt ngang qua buồng lái.

Điểm khởi phát của nguồn sáng cách sân bay Nội Bài khoảng 10km, hướng Việt Trì - tỉnh Phú Thọ (tính theo cự ly đường hàng không - PV). Tổ lái cho rằng đó không phải tia laser mà là tia sáng mạnh của đèn công suất lớn được chiếu từ dưới đất lên trời.

Sự việc này ngay sau đó được báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia và Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội để đơn vị có trách nhiệm thực hiện rà soát, làm rõ nguồn sáng phát ra gây cản trở hoạt động tác nghiệp của phi công và uy hiếp an toàn bay.

Trước đó, nhà chức trách hàng không Việt Nam ghi nhận nhiều vụ máy bay bị chiếu tia laser khi hạ cánh, nhiều nhất xảy ra ở Hà Nội, TPHCM. Hành vi chiếu tia laser vào máy bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn hạ cánh. Vi phạm này được kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Được biết, trong trường hợp bị chiếu tia laser vào buồng lái, cơ quan kiểm soát không lưu áp dụng quy trình xử lý như trong tình trạng khẩn nguy trên không, cho đến khi tổ lái báo chấm dứt tình trạng.

Châu Như Quỳnh