Máy bay bị móp động cơ, nghi do va đập với chim trời
(Dân trí) - Tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thợ máy kiểm tra kỹ thuật đã phát hiện động cơ của máy bay VN-A581 đã bị móp sau khi thực hiện chuyến bay QH2001 từ Hải Phòng.
Sau khi phát hiện sự việc, bộ phận chuyên môn tại sân bay Đà Nẵng đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung kiểm tra theo lộ trình hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ của máy bay nhưng không phát hiện vật ngoại lai, hệ thống sân đường hoạt động bình thường.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân sự cố được nghi ngờ là do va chạm với chim.
Mới đây, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài - Thừa Thiên Huế khi nhân viên kỹ thuật tàu bay phát hiện có lông chim trong động cơ máy bay của máy bay VN-A652 mang số hiệu VJ310.
Thợ máy sau đó đã mất gần 6 giờ đồng hồ để kiểm tra kỹ thuật tàu bay trước khi xác định máy bay đủ điều kiện hoạt động.
Trực ban Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài phối hợp với đội khẩn nguy sân bay đã kiểm tra, phát hiện có xác chim trên đường cất hạ cánh và tiến hành vệ sinh, đảm bảo hoạt động các chuyến bay tiếp theo.
Trước đó, tổ kiểm tra của sân bay Cát Bi - Hải Phòng phải dùng xe có đèn chớp, còi hú chạy vào đường băng xua đuổi chim suốt 40 phút, để đảm bảo an toàn cho một chuyến bay cất cánh.
Giữa tháng 7/2020, tại sân bay Phú Quốc, một tổ bay cũng phát hiện có chim trên đường băng và đề nghị an ninh hàng không ra kiểm tra. An ninh hàng không phát hiện 2 chim ó đang đậu trên đầu đường băng và phải tìm cách xua đuổi.
Cũng tại sân bay này, sự cố chim va máy bay cũng xảy ra với chuyến bay VN1313 từ Vinh đến. Khi máy bay đi vào sân đỗ, thợ máy phát hiện xác chim bên trong động cơ. Máy bay phải tạm dừng khai thác để chờ kiểm tra, khắc phục.
Được biết, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Thời gian qua, đơn vị khai thác cảng hàng không đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim bằng các loại máy có sóng, nhưng chưa thực sự hiệu quả.