1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Mặt đường cao ngang nóc nhà: Khẩn thiết "đòi" 50 tỷ đồng đền bù

Doãn Công

(Dân trí) - UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) vừa có văn bản "cầu cứu" Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương chuyển 50 tỷ đồng bồi thường dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết đã gửi báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Bình Định về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, cụ thể là đoạn nâng cấp, cải tạo quốc lộ 19 qua địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, địa phương đã phê duyệt phương án và chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB qua 4 đợt với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng.

Mặt đường cao ngang nóc nhà: Khẩn thiết đòi 50 tỷ đồng đền bù - 1

Mặt đường cao gần ngang nóc nhà dân sau khi nâng cấp quốc lộ 19 qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (Ảnh: Doãn Công).

Huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện kiểm tra và lập bảng kê khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ do GPMB phần chủ đầu tư thay đổi, bổ sung thiết kế, với kinh phí dự kiến hơn 15 tỷ đồng.

UBND huyện Tây Sơn đã ban hành 4 văn bản đề nghị chủ đầu tư chuyển tiền theo phương án đã được duyệt nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chuyển tiền.

Ông Nguyễn Văn Khánh cho biết, huyện thường xuyên liên hệ và đề nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2, phối hợp cùng địa phương trong công tác bồi thường, GPMB, đặc biệt là công tác khảo sát đánh giá, giám định và thực hiện bồi thường đối với nhà ở bị ảnh hưởng do thi công công trình.

Mặt đường cao ngang nóc nhà: Khẩn thiết đòi 50 tỷ đồng đền bù - 2

Thi công quốc lộ 19 nguy cơ chậm tiến độ vì chậm đền bù, giải phóng mặt bằng (Ảnh: Doãn Công).

Đồng thời, khẩn trương chuyển tiền để địa phương chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho người dân sớm thực hiện phương án tái định cư, sửa chữa nhà cửa và sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển tiền.

Theo ông Khánh, tồn tại hiện nay là việc thi công lu nền đường gây nứt nhà dân, nhưng công tác xác định tài sản vật kiến trúc đối với các hộ bị ảnh hưởng vẫn còn chậm.

Hiện còn 300 hộ dân xã Tây Giang và 60 hộ dân xã Tây Thuận bị nứt nhà do thi công lu nền mà đơn vị chưa đánh giá xác định mức độ thiệt hại.

Chủ đầu tư cũng chưa gửi kế hoạch thi công chi tiết nên địa phương không có cơ sở để lên phương án bảo vệ các vị trí còn vướng trên công trình.

Ông Khánh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương chuyển 50 tỷ đồng trong tháng 5 này. Đẩy nhanh tiến độ thi công tại các điểm đèo An Khê, trung tâm thị trấn Đồng Phó và cầu Ba La, các vị trí này đã được GPMB sạch.

Mặt đường cao ngang nóc nhà: Khẩn thiết đòi 50 tỷ đồng đền bù - 3

Người dân bị tra tấn bởi bụi bặm do thi công ì ạch (Ảnh: Doãn Công).

UBND tỉnh Bình Định cũng cần chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn địa phương cách tính chi phí do chủ đầu tư chậm chuyển tiền sau 30 ngày phương án được duyệt để chi trả cho người dân.

Ông Khánh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thi công để huyện kịp thời phối hợp xử lý các vướng mắc.

Như Dân trí đã thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

Sau khi dự án hoàn thành, phương tiện có thể lưu thông trên quốc lộ 19 với vận tốc 80km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, khi triển khai dự án xảy ra rất nhiều bất cập, công tác đền bù chưa xong, đường thi công ì ạch, khiến người dân bức xúc. Không ít nhà dân bỗng biến thành "hầm" vì mặt đường nâng cao đến ngang nóc nhà.

Các hộ thuộc diện giải tỏa trắng mong sớm nhận đền bù thỏa đáng, bố trí tái định cư ổn định cuộc sống. Nhiều hộ không thuộc diện phải di dời kiến nghị làm đường gom, hỗ trợ kinh phí nâng nền thỏa đáng.