Sóc Trăng:

Loay hoay tìm phương án trục vớt xà lan bị chìm đã 1 tháng

(Dân trí) - Đến nay, đã đúng một thán trôi qua nhưng các ngành chức năng vẫn đang loay hoay tìm phương án để trục vớt chiếc xà lan của một doanh nghiệp ở An Giang bị chìm trên sông Maspero (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).


Xà lan bị chìm trên sông Maspero vào ngày 4/11 hiện vẫn còn nằm dưới sông.

Xà lan bị chìm trên sông Maspero vào ngày 4/11 hiện vẫn còn nằm dưới sông.

Trước đó, vào khoảng 15h30 phút ngày 4/11, một chiếc xà lan (chưa rõ số hiệu) chở theo một chiếc cần cẩu lớn đi qua gầm cầu 30/4 trên sông Maspero, nhưng do mực nước sông cao nên xà lan không thể qua được.

Những công nhân vận hành xà lan đã dùng máy bơm bơm nước vào xà lan nhằm làm cho xà lan nặng xuống để hạ độ cao, nhưng bất ngờ chiếc xà lan này chìm luôn xuống sông, kéo theo chiếc cần cẩu trị giá tiền tỉ cùng nhiều vật dụng khác.

Lúc đó, trên xà lan có một số người may mắn đã kịp nhảy ra ngoài thoát thân nên vụ tai nạn đường thuỷ này không có thương vong về người. Các công nhân sau đó đã dùng búa phá mái che bằng tôn để cứu các tài sản ở bên trong.

Được biết, chiếc xà lan này là của một doanh nghiệp ở tỉnh An Giang xuống thi công công trình bờ kè ở bờ sông Maspero của tỉnh Sóc Trăng.


Nhiều phương tiện giải cứu xà lan được đưa vào nhưng đều bó tay, chưa có cách nào để kéo xà lan bị chìm lên.

Nhiều phương tiện "giải cứu" xà lan được đưa vào nhưng đều "bó tay", chưa có cách nào để kéo xà lan bị chìm lên.

Sau khi tai nạn xảy ra, chủ xà lan đã thuê các thợ lặn xuống tìm cách trục vớt tài sản nhưng cho đến nay 4/12, chiếc xà lan này vẫn nằm dưới lòng sông.

Theo một thợ lặn, họ vẫn đang dò tìm hướng để kéo sà lan ra khỏi gầm cầu, dù đã đưa 2 tàu kéo công suất lớn để kéo nhưng không thành vì xà lan bị lún sâu vào lòng đất. Một chiếc cần cẩu lớn cũng được đưa vào trục vớt, nhưng chưa vớt được thì cần cẩu cũng bị… gãy càng do xà lan quá nặng.

Một cán bộ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết: Do vị trí xà lan bị chìm nằm dưới chân cầu nên việc trục vớt rất khó khăn. Bên cạnh đó, do độ tĩnh không của các cây cầu trên sông Maspero chỉ ở mức 1,5 m nên khó đưa phương tiện trục vớt có tải trọng cao vào đến vị trí xà lan chìm.

Theo quan sát của PV, nhiều phương tiện được huy động tham gia trục vớt xà lan chìm vẫn đang neo tại chân cầu 30/4 để tìm phương án trục vớt.

Một công nhân cho biết thêm, khi bị chìm, chiếc xà lan này chở theo rất nhiều sắt thép, một búa máy, cần cẩu,… nên có tổng tải trọng trên 100 tấn. Xà lan chìm khiến cho giao thông thủy qua khu vực này gặp nhiều khó khăn, bởi phương tiện này đã chiếm gần hết lòng sông.

Bạch Dương