Loạt dự án lớn được quyết định đầu tư trước giờ 3 tỉnh "về chung một nhà"
(Dân trí) - Trước thời điểm hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, nhiều dự án lớn có giá trị nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ đồng đã được HĐND các tỉnh này quyết định đầu tư, mở ra không gian phát triển mới.
Tuyến đường cảnh quan kết nối 26.000 tỷ đồng
HĐND tỉnh Nam Định vừa ban hành nghị quyết, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối thành phố Nam Định với thành phố Hoa Lư (Ninh Bình). Dự án có tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong các năm 2025-2030.

Phối cảnh dự án đường trục cảnh quan kết nối TP Nam Định với TP Hoa Lư (Ảnh: UBND tỉnh Nam Định).
Theo nghị quyết, mục tiêu đầu tư của dự án nhằm kết nối giao thông liên vùng giữa trung tâm Nam Định và Hoa Lư trong khu vực Nam đồng bằng sông Hồng, mở rộng không gian phát triển mới; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch sinh thái, thương mại - dịch vụ của tỉnh mới sau hợp nhất.
Dự án tuyến đường cảnh quan kết nối này có chiều dài 41,3km (tuyến chính và đường bên dài 18,2km; tuyến nhánh dài 5,1km) và xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến. Tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 606,6ha (dự án nhóm A).
Tuyến chính của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, vận tốc thiết kế 120km/giờ, nền đường rộng khoảng 130,5m (6 làn xe, dải phân cách giữa khoảng 100m); đường bên hai bên tuyến chính có quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ (4 làn xe, nền đường mỗi bên rộng khoảng 20m); bố trí dải phân cách giữa tuyến chính và đường bên...
Dự án cũng sẽ mở rộng và xây mới đường vành đai 2, thành phố Nam Định và tuyến nhánh kết nối: thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe với bề rộng mặt cắt chính khoảng 71m; vỉa hè mỗi bên rộng 10m; giải phóng mặt bằng với mặt cắt ngang khoảng 100m.
Đường 7.000 tỷ đồng kết nối liên vùng
Vào tháng 4, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng với vùng núi Tây Bắc và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ (giai đoạn I).

Nút giao Đồng Giao, thành phố Tam Điệp sẽ là điểm cuối của dự án đường kết nối liên vùng được HĐND tỉnh Ninh Bình ban hành nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng (Ảnh: Thái Bá).
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 6.939 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh Ninh Bình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Ninh Bình. Trước đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây, được tỉnh Ninh Bình phê duyệt, xây dựng có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng này có chiều dài toàn tuyến khoảng 32,3km; điểm đầu giao với tuyến đường bộ ven biển tại xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn; điểm cuối tại nút giao Đồng Giao, thành phố Tam Điệp, Ninh Bình.
Trong đó, đoạn đường thông thường (dài khoảng 26,3km) sẽ được đầu tư xây dựng phần lõi trục chính rộng 37m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải đất dự trữ ở giữa rộng 15m (giải phóng mặt bằng theo quy mô đầu tư, rộng trung bình khoảng 50m).
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa - các huyện Kim Sơn, Yên Mô, Nho Quan và thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.
Đồng thời, kết nối với các tỉnh vùng Tây Bắc, kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 45, Quốc lộ 10 và đường bộ ven biển đi các tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, Trung Bộ; mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Trung tâm hành chính tập trung 3.000 tỷ đồng
Mới đây, HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Ninh Bình. Dự án sẽ được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 10,36ha (phường Ninh Khánh, thành phố Hoa Lư) với tổng diện tích sàn xây dựng 120.500m2.

Khu đất tại phường Ninh Khánh, TP Hoa Lư, nơi dự kiến xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Thái Bá).
Trong đó, phần công trình nổi của tòa nhà gồm 8 tầng, phần ngầm gồm một tầng trệt và một tầng hầm. Dự án sẽ có hội trường đa năng với quy mô khoảng 500 chỗ ngồi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ đầy đủ.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (thời gian thực hiện đến năm 2027), với mục tiêu là trung tâm hành chính tập trung cấp tỉnh (sau khi hợp nhất 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam). Khi đưa vào hoạt động sẽ đảm bảo điều kiện làm việc ổn định, lâu dài theo chủ trương của Chính phủ khuyến khích ưu tiên theo hướng công sở tập trung thành khu hành chính cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, trung tâm hành chính tập trung tỉnh Ninh Bình còn đảm bảo nhu cầu địa điểm, diện tích và điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động của các cơ quan hành chính tỉnh và các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến liên hệ công tác sau khi hợp nhất.
Dự án cũng sẽ là một công trình hành chính trọng điểm mang tính biểu tượng, tạo điểm nhấn kiến trúc – cảnh quan đô thị, đồng thời bổ sung thêm một điểm tham quan mới tại trung tâm thành phố Hoa Lư, nơi có bề dày lịch sử và văn hóa đặc biệt.
Tỉnh Ninh Bình mới sẽ có sân bay quốc tế?
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế và hệ thống hạ tầng cầu, đường kết nối vùng tại tỉnh Ninh Bình mới.

Khu vực huyện Ý Yên, Nam Định (phía trên ảnh), giáp với TP Hoa Lư, Ninh Bình, vị trí được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế cho tỉnh Ninh Bình mới (Ảnh: Thái Bá).
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình mới (sau sáp nhập) và các cơ quan có liên quan, nghiên cứu kiến nghị của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Kết quả nghiên cứu và đề xuất phương án cụ thể phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản trong tháng 6.
Trước đó, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (địa chỉ tại Ninh Bình) có văn bản gửi Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình mới (sau hợp nhất tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình).
Vị trí xây dựng sân bay tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định hiện nay) hoặc do Bộ Xây dựng khảo sát, đề xuất. Nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay từ ngân sách tỉnh Ninh Bình mới và nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng vốn ngân sách Trung ương.
Ngoài đề xuất xây dựng sân bay quốc tế, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng đề xuất xây dựng hai trục đường chính quy mô 8 làn xe từ di sản Tràng An - Bái Đính (trung tâm Ninh Bình) kết nối với Nam Định và Phủ Lý (Hà Nam).
Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy, sông Hoàng Long để thực hiện ý tưởng Ninh Bình trở thành trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước.