1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

“Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng”

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm, khuyết điểm đã nêu trong Kết luận thanh tra về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017.

Sau thanh tra về quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hải Phòng có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Rà soát các dự án đầu tư và tập trung nguồn lực vốn đầu tư vào các dự án trọng điểm cấp thiết để hoàn thành dự án theo kế hoạch. Chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, có phương án tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo tiến độ được duyệt.

Theo kết luận thanh tra, tổng giá trị sai phạm đề nghị giảm trừ là trên 59 tỷ đồng, gồm giảm trừ khi phê duyệt dự toán công trình cầu Hàn, cầu Đăng Hải Phòng với giá trị gần 16 tỷ đồng; giảm trừ khi thanh, quyết toán ở các dự án khác với giá trị trên 43,2 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Đường 356 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 315 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2010-2014 nhưng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư vào năm 2012 lên tới gần 1.311 tỷ đồng (?!).
Dự án cải tạo, nâng cấp Đường 356 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 315 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2010-2014 nhưng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư vào năm 2012 lên tới gần 1.311 tỷ đồng (?!).

Cụ thể hơn, Thanh tra Chính phủ đề nghị giảm trừ tại Dự án cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ gần 2,8 tỷ đồng.

Dự án kiên cố hoá và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đê tả Lạch Tray từ An Đồng đến Cầu Rào, đoạn Km19+00 đến Km23+160 và từ Km24+118 đến Km26+130 gần 2,5 tỷ đồng.

Dự án củng cố nâng cấp đê biển Bạch Đằng gần 1,4 tỷ đồng. Dự án đường bao phía đông nam Hải An đề nghị giảm trừ trên 7 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ (Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải) trên 3,6 tỷ đồng.

Dự án đường trục chính Tây Nam Khu công nghiệp Đình Vũ giảm trừ trên 12,2 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể 4,2 tỷ đồng. Dự án hạ tầng khu đô thị mới Bắc sông Cấm trên 4,4 tỷ đồng…

Một số dự án lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự toán với các chi phí không phù hợp đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, đề nghị chủ đầu tư kiểm tra phê duyệt điều chỉnh lại cho đúng quy định như Gói thầu số 2 Dự án đường bao Đông Nam; Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đê biển Nam Đình Vũ; Gói thầu số 8 thuộc Dự án tuyến đường Đông Khê 2 (quận Ngô Quyền) để làm căn cứ nghiệm thu, thanh toán, tránh lãng phí chi phí vốn đầu tư.

Dự án Trường THPT chuyên Trần Phú đề nghị chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh đối với biện pháp thi công từ bê tông đúc sẵn sang bê tông đổ tại chỗ do thay đổi biện pháp thi công cho phù hợp với hồ sơ dự thầu.

Về xử lý hành chính, Thanh tra Chính phủ đề nghị Hải Phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc đề xuất, chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến những bất cập, tồn tại trong thực hiện quy hoạch, công tác bố trí vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng như Dự án đê biển Đình Vũ và một số dự án chậm tiến độ khác trên địa bàn.

“Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm, khuyết điểm đã nêu trong kết luận thanh tra giai đoạn 2010-2017”- Thanh tra Chính phủ kiến nghị.

UBND TP Hải Phòng cũng phải chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư dự án, chấn chỉnh và có biên pháp khắc phục những tồn tại.

Như Dân trí đã liên tục phản ánh, Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt dự án “đội vốn khủng” từ vài trăm tới cả nghìn tỷ đồng, nhiều nhà thầu được lựa chọn có năng lực chưa đảm bảo, việc tiết kiệm thông qua đấu thầu các dự án đạt tỷ lệ rất thấp.

Trong đó, Dự án Cải tạo nâng cấp đường 356 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 315 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2010-2014 nhưng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư vào năm 2012 lên tới gần 1.311 tỷ đồng.

Dự án Đường bao phía Đông Nam quận Hải An phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư 886,5 tỷ đồng, điều chỉnh dự án năm 2012 với tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng. Dự án Đê biển Nam Đình Vũ phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư 998,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2011-2013 nhưng cuối năm 2013 đã điều chỉnh với tổng mức đầu tư gần 3.249 tỷ đồng.

Dự án khu neo đậu tầu cá Cát Bà được phê duyệt năm 2005 với tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng, sau 4 lần phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư được phê duyệt lần cuối năm 2013 lên tới 185 tỷ đồng (tăng cấp 3 lần và chậm 8 năm).

Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT chuyên Trần Phú (giai đoạn 1) được phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng, đến năm 2016 điều chỉnh lên thành 356 tỷ đồng (tăng gần 116 tỷ đồng và kéo dài thêm 4 năm).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể được phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 236,4 tỷ đồng, sau 3 lần điều chỉnh, phê duyệt lần cuối năm 2016 đã có tổng mức đầu tư 479 tỷ đồng (tăng gần 236 tỷ đồng).

Dự án xây dựng công trình khu nhà ở sinh viên giai đoạn 1 được phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 177,6 tỷ đồng, sau 5 lần điều chỉnh, trong đó có 3 lần điều chỉnh tổng mức đầu tư đã lên tới 368 tỷ đồng- tăng 190,4 tỷ đồng.

Thế Kha

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm