1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Không thể dùng dao phay để băm xẻ Đà Lạt

Đó là ý kiến của kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam, chủ tịch Hội đồng tuyển chọn phương án cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt” tại buổi công bố vào trao giải vào sáng nay 11.12.

Không thể dùng dao phay để băm xẻ Đà Lạt - 1
Theo Hội đồng tuyển chọn, hầu hết bốn ý tưởng dự thi đều không đáp ứng về ba tiêu chí mà ban tổ chức cuộc thi đề ra, đó là: độc đáo, phù hợp với xu thế đô thị hiện đại, hài hòa và bền vững với đặc trưng của thành phố Đà Lạt; giải pháp giao thông thuận tiện cho người đi bộ và xe cơ giới, kết hợp tổ chức phố đi bộ; tính hợp lý và khả thi trong việc đề xuất ý tưởng về các lô đất, giao thông, công trình…

Riêng với ý tưởng xây dựng hệ thống giao thông ngầm từ Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt được xem là một ý tưởng khá táo bạo, nhưng nếu thực hiện theo ý tưởng này sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường vốn có của Đà Lạt, tạo sự xung đột về giao thông và kinh phí đầu tư là quá lớn.

Cuộc thi đã không có giải nhất, giải nhì thuộc về ý tưởng liên doanh của công ty TNHH kiến trúc Lâm Đồng và công ty kiến trúc ATA ở TP. HCM; giải khuyến khích được trao công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng CIDECO-CC1 – thuộc Bộ Xây dựng.

Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn cho rằng ngay cả ý tưởng dự thi đạt giải nhìn cũng chỉ mới đáp ứng 60% tiêu chí do Ban tổ chức đặt ra.

Tuy nhiên, theo ông Vạn, “cuộc thi đã có nhiều ý kiến đề xuất rất hay, nên chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chủ trương nghiên cứu, nâng cấp và hoàn thiện các ý tưởng này để có được một phương án hoàn chỉnh trước khi tiến hành lập, thẩm định và phê duyệt đề án. Bởi một khi “đụng” vào Đà Lạt thì không thể dùng con dao phay to để băm xẻ, mà phải hết sức tỉ mỉ, thận trọng từng bước một”.

Khu trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt được xác định có cấu trúc đô thị không tách rời và có chung chức năng là Trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại và cao cấp của thành phố Đà Lạt. Với phạm vi nghiên cứu quy hoạch trên tổng diện tích rộng 29ha và thiết kế đô thị là 13,5ha. Trong đó, đặc biệt chú ý đến vấn đề giao thông đô thị, làm rõ giá trị vị trí từng quỹ đất, kiến trúc phù hợp với yêu cầu quy hoạch và hài hòa với đặc thù riêng của thành phố Đà Lạt.
 
Theo SGTT