Khởi công tuyến đường nghìn tỷ đến Cảng hàng không Thọ Xuân

Duy Tuyên

(Dân trí) - Đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Thanh Hóa và CHK Thọ Xuân là CHK Quốc tế, dự bị cho CHK Quốc tế Nội Bài.

Sáng 23/10, tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Khởi công tuyến đường nghìn tỷ đến Cảng hàng không Thọ Xuân - 1
Tuyến đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân có chiều dài 34,7km, tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng.

Tuyến đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân có chiều dài 34,7km, điểm đầu tại ngã 3 Nhồi, thuộc địa phận phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa, điểm cuối tại điểm giao giữa Quốc lộ 47 với đường vào Cảng Hàng không Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân.

Tuyến đường được chia làm 3 dự án với tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, đi qua địa phận thành phố Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân, với chiều rộng nền đường từ 41m - 43m. Giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa dự phòng rộng 17m.

Trong tương lai sẽ đầu tư thêm 2 làn xe cơ giới và làm đường cao tốc trên cao trong phạm vi giải phân cách giữa để phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I và Cảng Hàng không Thọ Xuân là Cảng hàng không Quốc tế, dự bị cho Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Dự án được thi công trong thời gian 24 tháng, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2022.

Khởi công tuyến đường nghìn tỷ đến Cảng hàng không Thọ Xuân - 2
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có quy mô công suất đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030 và đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi cấp thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với Cảng Hàng không Thọ Xuân đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và quy định của cảng hàng không quốc tế.

Dự án đầu tư xây dựng đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ thành phố Thanh Hóa đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển thành phố Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối thành phố Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.