TPHCM:
Huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để phát triển giao thông
(Dân trí) - Do tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm, tiếp cận vốn ODA cũng khó khăn hơn trước, trong khi nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đang rất cao, TPHCM đang lên đề án huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để bổ sung nguồn vốn phát triển giao thông.
Chiều 3/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân kế hoạch vốn 7 tháng đầu năm 2017.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư TP, tính từ đầu năm đến nay, tổng kế hoạch vốn ngân sách giao cho TP năm 2017 là 26.183 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7, tổng số vốn TP đã giải ngân là 13.214 tỷ đồng, đạt 50,5%. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đạt 22%, vốn ODA do Trung ương cấp phát đạt 72% và vốn ngân sách TP đạt 51%.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết hiện nay, nhu cầu vốn ODA cho các dự án trên địa bàn năm 2017 là khoảng 7.700 tỷ đồng nhưng Trung ương cấp phát cho thành phố chỉ đạt 50%.
Với số vốn nêu trên TP rất khó triển khai và đưa các dự án vào sử dụng đúng thời gian để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến các hợp đồng quốc tế đã ký kết, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã tham mưu UBND TP kiến nghị Trung ương tiếp tục xem xét, bổ sung vốn ODA cho TP là 3.648 tỷ đồng.
Trong đó, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là 3.303 tỷ đồng, dự án cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 2 là 345 tỷ đồng và cam kết sử dụng hết vốn được Trung ương giao.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch – Đầu tư báo cáo hiện nay do dự án tuyến metro số 1 đang trong quá trình điều chỉnh dự án (tăng tổng mức đầu tư từ 17.400 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng), chưa được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư nên chưa có cơ sở xem xét, bổ sung vốn ODA trung hạn và hàng năm theo quy định.
Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – cho biết dự án tuyến metro 1 vượt dự toán do khâu tư vấn có nhiều vấn đề phát sinh. TP giao cho chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo lên Trung ương để trình Quốc hội phê duyệt.
Theo ông Tuyến, hiện nay TP ứng vốn là để kịp thời thanh toán cho nhà thầu theo tiến độ thi công. Do đó, ông đề nghị các đơn vị phối hợp hoàn chỉnh thủ tục pháp lý đồng thời tham mưu làm việc với các bộ, ngành để có vốn thanh toán cho nhà thầu.
Tại cuộc họp, nhiều quận cũng báo cáo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm dưới 50%. Trong đó, nhiều quận đang chậm giải ngân vốn bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vì chưa phê duyệt đơn giá.
Về vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các đơn vị liên quan sớm rà soát, phối hợp thông qua đơn giá bồi thường cho người dân. Ông cho rằng trong việc thẩm định giá bồi thường giải phóng mặt bằng có điểm nào hở thì phải điều chỉnh. Metro là dự án lớn của thành phố nên phải nỗ lực lớn để hoàn thành sớm.
“Việc phê duyệt đơn giá lại không biết trách nhiệm của ai, cứ sàn qua sàn lại. Quyết định lại không quyết nhưng trình lên trên thì cũng không trình. Phải xem lại vướng vấn đề gì thì báo cáo để sớm giải quyết”, ông Tuyến nhắc nhở.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài Chính với tư cách là đơn vị đứng đầu Hội đồng thẩm định giá, phải rà soát lại nhân sự, nếu thiếu thì bổ sung còn yếu thì phải thay đổi nhân sự để đáp ứng nhiệm vụ của TP.
Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Sở Nội vụ sớm có ý kiến về phân cấp, ủy quyền cho địa phương liên quan đến thẩm định giá để giảm áp lực cho TP. “Quận, huyện nào phân cấp rồi mà không dám làm thì xem lại cách làm của địa phương. Phân quyền thì đi kèm với trách nhiệm nhưng địa phương phải mạnh dạn”, ông Tuyến nói.
Ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các địa phương có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, phải giải ngân 100% vào cuối năm. Trách nhiệm thuộc về thủ trưởng sở, ngành, chủ tịch quận huyện.
“Vốn ngân sách là tiền thuế của dân, sử dụng có hiệu quả là có trách nhiệm với người dân. Đề nghị HĐND TP giám sát, làm rõ trách nhiệm. Vốn xài không hết thì TP cũng giải trình trước Quốc hội. Vốn ai cũng muốn ôm nhưng xài không hết rồi cuối năm trả lại thì không có hiệu quả và làm tăng nợ công”, ông Tuyến nói.
Ngoài ra, ông Tuyến cũng cho biết do hiện nay nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Do đó, TP đang lên đề án huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để phát triển giao thông.
Quốc Anh