1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Hơn 1,6 tỷ USD xây dựng tuyến metro số 5

(Dân trí) - Tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn) có tổng vốn đầu tư là 1.611,3 triệu USD tương đường 34.873 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA, vốn vay ưu đãi chiếm gần 84% tổng vốn. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 8 năm (từ 2015 - 2023).

UBND TP vừa trình lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư về đề cương Điều chỉnh dự án “Xây dựng tuyến metro số 5 – giai đoạn 1” (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn).

Phối cảnh nhà Ga Tân Cảng – điểm kết
thúc của tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn)
Phối cảnh nhà Ga Tân Cảng – điểm kết thúc của tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn)

Tổng vốn đầu tư của dự án đầu tư sau khi đã điều chỉnh là 1.611,3 triệu USD (vốn đầu tư lập năm 2010 là 833 triệu USD), tương đường 34.873 tỷ đồng. Vốn ODA, vốn vay ưu đãi là 1.353 triệu USD (chiếm 83,97% tổng vốn đầu tư). Các nhà tài trợ gồm có: chính phủ Tây Ban Nha 338 triệu USD, ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 585 triệu USD, ngân hàng Đầu tư châu Âu 184 triệu USD, ngân hàng tái thiết  Đức (KfW) 246 triệu USD.

Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.590 tỷ đồng (chiếm khoảng 16,03% tổng vốn đầu tư). Vốn đối ứng được sử dụng từ nguồn Ngân sách thành phố sẽ được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động như: chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, thuế giá trị gia tăng, các loại thuế và các nhu cầu vốn đối ứng khác của dự án (nếu có), chi phí dự phòng.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, nguồn vốn trên chưa bao gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất/tái định cư. Vì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được tách riêng thành Tiểu Dự án độc lập và sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố để thực hiện nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình tài trợ vốn của các nhà tài trợ và tiến độ triển khai dự án.

Tổng giá trị dự kiến cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 6.742 tỷ đồng (cập nhật đến tháng 12/2014), giá trị chính xác sẽ được xác định sau khi tiểu dự án đầu tư được phê duyệt.

UBND TP cũng kiến nghị cho phép được thực hiện trước công tác tuyển chọn Tư vấn quản lý dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 5, giai đoạn 1 sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Tây Ban Nha trước khi Dự án đầu tư được phê duyệt.

Theo UBND TP, tuyến metro số 5 là một tuyến bán vành khuyên, chạy bao quanh khu vực trung tâm kinh doanh thương mại của thành phố và có vai trò kết nối, trung chuyển hành khách với các tuyến metro số 1, 2, 3a, 3b và 4 cho phép hành khách di chuyển một cách nhanh chóng, thuận tiện vào trung tâm thành phố. Việc kết nối trung chuyển với tuyến metro số 3a tại ga Đại học Y dược sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2, còn tất cả các kết nối trung chuyển với các tuyến metro khác đều được thực hiện trong giai đoạn 1.

Là một trong các tuyến metro ưu tiên, tuyến metro số 1 – giai đoạn 1 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống đường sắt đô thị thành phố. Cùng với các tuyến metro số 1, số 2 đang được triển khai, việc thực hiện xây dựng tuyến metro số 5 này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc phát triển văn minh đô thị cũng như góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đang là vấn đề hết sức được quan tâm tại thành phố.

Quốc Anh