1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

Hình dung về tuyến đường sắt tốc độ cao qua thành phố Đà Nẵng

Hoài Sơn

(Dân trí) - Đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua thành phố Đà Nẵng dự kiến dài hơn 116km, đi qua 24 xã, phường với 2 nhà ga hành khách và một nhà ga hàng hóa.

Ngày 28/7, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết đã có báo cáo về phương án giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân để phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo phương án đưa ra, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua thành phố Đà Nẵng dài hơn 116km, đi qua 24 xã, phường. Tuyến có điểm đầu tại phường Hải Vân, điểm cuối tại xã Núi Thành.

Hình dung về tuyến đường sắt tốc độ cao qua thành phố Đà Nẵng - 1

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nơi dự kiến tuyến đường sắt cao tốc chủ yếu chạy dọc bên cạnh (Ảnh: Hoài Sơn).

Hướng tuyến chủ yếu chạy dọc đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra có một vị trí giao khác mức với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Tam Xuân.

Trên tuyến có 2 ga hành khách (Đà Nẵng và Tam Kỳ), một ga hàng hóa (Chu Lai), 4 Depot (cảng cạn) và trạm bảo dưỡng.

Theo dự kiến của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, dự án đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng có tổng diện tích đất thu hồi hơn 843ha.

Trong đó, có khoảng 2.139 nhà dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư khoảng 3.148 lô. Dự kiến xây dựng 35 khu tái định cư phục vụ dự án, tổng diện tích hơn 211ha.

Khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 16.600 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ hơn 12.900 tỷ đồng, chi phí xây dựng các khu tái định cư hơn 3.692 tỷ đồng.

Dự kiến có 2 khu vực tái định cư nằm ở phía bắc và nam sông Thu Bồn với 23 xã, phường thuộc diện ảnh hưởng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng đã có kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất Trung ương sớm phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để bàn giao mốc ranh giới giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho địa phương triển khai.

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau hơn 15 năm đặt lên bàn nghị sự, đến chiều 30/11/2024 đã đạt được sự thống nhất cao của đại biểu Quốc hội.

Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Tiến độ được Quốc hội thống nhất là lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).