Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ

(Dân trí) - Hiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản dự thảo kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn đến 1/1/2013 mới thu phí bảo trì đường bộ, đồng thời giảm mức thu phí xuống còn 60% so với mức phí đề xuất hiện tại của Bộ.

Kiến nghị này được cho là động thái về mặt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và người dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải như: phí bảo trì đường bộ, phí lưu thông nội đô.
 
Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ

Kiến nghị giảm mức thu phí bảo trì và lùi thời gian thực hiện đến năm 2013

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề nghị phấn đấu sang năm 2014 thực hiện thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều, để đảm bảo sự công bằng; đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhìn nhận Quỹ bảo trì đường bộ nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng dầu tăng. Trước ngày 1/7, doanh nghiệp cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình (mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng).

Trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ nay đã được đề xuất đổi tên hành phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm và đề án hạn chế cấm xe máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn sẽ trình Thủ tướng chính phủ vào quý IV năm 2012, Hiệp hội Vận tải cũng đề xuất cần xem xét cấm xe cá nhân là ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo ông Liên, cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ bởi từ lâu nay thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm.

“Việc hạn chế và cấm xe máy chắc phải 5-10 năm nữa mới thực hiện được khi hạ tầng giao thông được cải thiện. Bây giờ cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì? Bây giờ có tăng thêm xe buýt thì không có đường cho xe buýt chạy và cũng không có vốn đầu tư, bến bãi tập kết, xưởng sửa chữa bảo dưỡng, nhân lực…” - ông Liên đặt vấn đề.

Liên quan đến vấn đề chấn chỉnh và hạn chế hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố, ông Liên cho rằng, taxi là loại hình vận chuyển hành khách chở nhiều người, luân chuyển hành khách trên một phương tiện cả ngày nên không đánh đồng nó vào phương tiện cá nhân. Vì thế, ông Liên đề nghị đưa loại hình taxi vào loại hình vận tải hành khách công cộng để địa phương quản lý theo quy hoạch kế hoạch, đầu tư điểm đỗ, bến bãi, ưu đãi với các loại phí. Trước mắt, Hiệp hội Vận tải đề nghị thành phố cho Hiệp hội thuê đất ở một số khoang gầm cầu: từ Linh Đàm - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng để làm điểm đỗ taxi và xe du lịch.
 
Được biết, sáng mai (22/3), Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ cùng các doanh nghiệp vận tải họp bàn về phí bảo trì đường bộ và sẽ có kiến nghị chính thức lên Bộ Giao thông Vận tải mức giảm và thời hạn thu phí sang năm 2013.

Quỳnh Anh