Bộ GTVT chốt các mức phí bảo trì đường bộBộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo bản dự thảo đã được chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí bảo trì cơ bản được chia theo 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy. Bí thư Hà Nội: “Gia đình tôi đã hạn chế đi xe cá nhân”Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, phương án hạn chế phương tiện cá nhân được đề cập từ cách đây 9 năm. Nay nếu không làm sẽ không có đường đi. Hiện gia đình ông cũng đã hạn chế đi xe cá nhân. Yêu cầu báo cáo Quốc hội việc thu phí hạn chế phương tiệnThảo luận về nội dung kỳ họp QH tháng 5 tới, Chủ nhiệm UB Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng Chính phủ cần báo cáo QH về phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí vào nội đô vì đây là vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm. Sợ phí “khủng”, nhiều người tính chuyện... bán ô tô“Suốt 10 năm vợ chồng tôi phấn đấu, dành dụm để mua ô tô. Chúng tôi đã nghĩ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi thỉnh thoảng được vi vu trên chiếc xe của mình về quê nội, quê ngoại. Vậy mà nỗi lo nộp phí khiến chúng tôi trăn trở: Hay là bán xe?”. Phí lưu hành đáng ra phải thu từ 10 năm trước“ Nếu không tiến hành thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện ngay thì chỉ 3 năm nữa, Hà Nội, TPHCM sẽ không còn chỗ để xe, nói gì chỗ để đi. Đúng ra loại phí này phải thu từ cách đây 10 năm”, Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia trao đổi. Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộHiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản dự thảo kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn đến 1/1/2013 mới thu phí bảo trì đường bộ, đồng thời giảm mức thu phí xuống còn 60% so với mức phí đề xuất hiện tại của Bộ. Bổ sung các đối tượng được miễn chịu phí lưu hànhĐã có những thay đổi đáng kể về tên gọi và đối tượng nộp các loại phí lưu hành vừa được bổ sung đề xuất trong văn bản Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đề nghị trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét phí lưu hànhBộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình 2 loại phí: phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm. Thu phí lưu hành phương tiện lúc này chưa hợp lýTôi đồng tình với điều Bộ trưởng Thăng nói: "Chính phủ không thể bao cấp mãi…” Nhưng mong Bộ trưởng xem lại tình hình thực tế khi so sánh giữa VN với các nước khác về giá mua xe trong tương quan với mức lương bình quân, mức thu nhập… Bộ trưởng Thăng “phản ứng” việc đại biểu QH “chê” phí lưu hànhCho rằng một số đại biểu quốc hội như từ “trên trời rơi xống” khi nói với báo giới là không đồng tình với đề xuất thu phí lưu hành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo về việc này. “Chưa rõ cơ sở mức thu phí lưu hành phương tiện cá nhân”TS. Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT) cho hay, dù là nhà chuyên môn, ông chưa thấy cơ sở của mức thu phí phương tiện cá nhân đồng loạt. Theo ông, cách thu này đánh vào sở hữu, chứ không phải là phí lưu hành. Thu phí lưu hành xe theo mức độ sử dụng đườngViệc thu phí là hợp lý khi thu đúng theo mức độ người tiêu dùng sử dụng đường (thu trên xăng). Còn việc thu phí xe máy như đề xuất thì trước hết xin Bộ trưởng trả lời những câu hỏi sau:
Bộ GTVT chốt các mức phí bảo trì đường bộBộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo bản dự thảo đã được chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí bảo trì cơ bản được chia theo 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy.
Bí thư Hà Nội: “Gia đình tôi đã hạn chế đi xe cá nhân”Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, phương án hạn chế phương tiện cá nhân được đề cập từ cách đây 9 năm. Nay nếu không làm sẽ không có đường đi. Hiện gia đình ông cũng đã hạn chế đi xe cá nhân.
Yêu cầu báo cáo Quốc hội việc thu phí hạn chế phương tiệnThảo luận về nội dung kỳ họp QH tháng 5 tới, Chủ nhiệm UB Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng Chính phủ cần báo cáo QH về phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí vào nội đô vì đây là vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm.
Sợ phí “khủng”, nhiều người tính chuyện... bán ô tô“Suốt 10 năm vợ chồng tôi phấn đấu, dành dụm để mua ô tô. Chúng tôi đã nghĩ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi thỉnh thoảng được vi vu trên chiếc xe của mình về quê nội, quê ngoại. Vậy mà nỗi lo nộp phí khiến chúng tôi trăn trở: Hay là bán xe?”.
Phí lưu hành đáng ra phải thu từ 10 năm trước“ Nếu không tiến hành thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện ngay thì chỉ 3 năm nữa, Hà Nội, TPHCM sẽ không còn chỗ để xe, nói gì chỗ để đi. Đúng ra loại phí này phải thu từ cách đây 10 năm”, Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia trao đổi.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộHiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản dự thảo kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn đến 1/1/2013 mới thu phí bảo trì đường bộ, đồng thời giảm mức thu phí xuống còn 60% so với mức phí đề xuất hiện tại của Bộ.
Bổ sung các đối tượng được miễn chịu phí lưu hànhĐã có những thay đổi đáng kể về tên gọi và đối tượng nộp các loại phí lưu hành vừa được bổ sung đề xuất trong văn bản Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT đề nghị trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét phí lưu hànhBộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình 2 loại phí: phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Thu phí lưu hành phương tiện lúc này chưa hợp lýTôi đồng tình với điều Bộ trưởng Thăng nói: "Chính phủ không thể bao cấp mãi…” Nhưng mong Bộ trưởng xem lại tình hình thực tế khi so sánh giữa VN với các nước khác về giá mua xe trong tương quan với mức lương bình quân, mức thu nhập…
Bộ trưởng Thăng “phản ứng” việc đại biểu QH “chê” phí lưu hànhCho rằng một số đại biểu quốc hội như từ “trên trời rơi xống” khi nói với báo giới là không đồng tình với đề xuất thu phí lưu hành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo về việc này.
“Chưa rõ cơ sở mức thu phí lưu hành phương tiện cá nhân”TS. Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT) cho hay, dù là nhà chuyên môn, ông chưa thấy cơ sở của mức thu phí phương tiện cá nhân đồng loạt. Theo ông, cách thu này đánh vào sở hữu, chứ không phải là phí lưu hành.
Thu phí lưu hành xe theo mức độ sử dụng đườngViệc thu phí là hợp lý khi thu đúng theo mức độ người tiêu dùng sử dụng đường (thu trên xăng). Còn việc thu phí xe máy như đề xuất thì trước hết xin Bộ trưởng trả lời những câu hỏi sau: