Hiện trạng tuyến đường được chi gần 3.400 tỷ để mở rộng ở Hà Nội
(Dân trí) - Dự án xây dựng, mở rộng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dài hơn 3,5km có tổng vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng sắp thi công trở lại sau nhiều năm "giậm chân tại chỗ".
Năm 2012, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng đường Tam Trinh, giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài hơn 3,5km, tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào năm 2019.
Ngày 17/10/2016, quận Hoàng Mai tổ chức lễ khởi công xây dựng, mở rộng đường Tam Trinh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiều hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng tại các phường Yên Sở, Mai Động không nhận tiền bồi thường và không bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.
Ngày 7/12/2021, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 345/KL-TTCP về chỉ giới thu hồi đất của dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh làm cơ sở pháp lý cho Hà Nội triển khai dự án.
Đến 18/12/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định 6444/QĐ-UBND điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Theo đó, chiều dài tuyến hơn 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2644.
UBND TP Hà Nội cũng phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án hơn 3.350 tỷ đồng, tăng thêm gần 1.290 tỷ đồng so với thời điểm phê duyệt dự án vào năm 2012.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí, kể từ ngày quận Hoàng Mai tổ chức lễ khởi công vào năm 2016 đến nay, dự án mới mở rộng được một đoạn dài khoảng 300m trước chung cư Home 987 Tam Trinh, gần đường Vành đai 3.
Tại đoạn đường này, dải phân cách cứng giữa đường được trồng hoa, cây xanh. Song do dự án chưa hoàn thiện đồng bộ nên hai bên vỉa hè nhếch nhác. Đặc biệt phần vỉa hè phía chung cư Home 987 nhiều nơi thành điểm đổ trộm rác thải.
Đoạn đường đã được mở rộng vô tình tạo thành 2 nút "thắt cổ chai" khiến cho các phương tiện lưu thông khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Tuyến đường chạy dọc theo khu dân cư đông đúc. Kể từ ngày có quyết định phê duyệt dự án đến nay đã hơn 10 năm nhưng hàng loạt nhà dân hai bên đường chưa được giải phóng mặt bằng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dự án gần như "giậm chân tại chỗ" nhiều năm qua.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân không chịu di dời chủ yếu là không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Bên cạnh đó là những khúc mắc quanh vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.
Đường Tam Trinh hiện tại nhiều đoạn chỉ rộng 8-9m, không có dải phân cách, nhiều xe tải lưu thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đường nhỏ, hẹp nhưng mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe container, xe tải lưu thông khiến việc di chuyển của các xe máy gặp nhiều khó khăn, thường xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm.
"Chúng tôi luôn chấp hành mọi chủ trương của Nhà nước, sẵn sàng di dời để việc làm đường diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên việc đền bù cũng phải thỏa đáng và chúng tôi có chỗ tái định cư ổn định", ông Hoàng Minh Long (56 tuổi, sống gần khu vực ngã 3 đường Tam Trinh - Lĩnh Nam) chia sẻ.
Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.