Đoạn đường dài 2km, trị giá 1.300 tỷ đồng làm hơn 10 năm chưa xong ở Hà Nội
(Dân trí) - Đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) dài khoảng 2km, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, đến nay đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện.
Đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), chỉ định chủ đầu tư.
Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài khoảng 2km, được thiết kế chiều rộng 40m, vỉa hè rộng 7,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng do liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện, thời hạn từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2018.
Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng, đến nay đã hơn 10 năm nhưng công trình vẫn còn dang dở khi mới chỉ đạt gần 90% khối lượng.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, đến nay dự án mới cơ bản hoàn thiện hơn 1km đoạn từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến nút giao Vành đai 2,5 - Trịnh Đình Cửu.
Đoạn hoàn thiện với chiều rộng 40m, mỗi bên có ba làn xe chạy, dải phân cách cứng giữa đường được trồng hoa xanh tốt.
Khu vực Đầm Hồng đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng từ lâu, đơn vị thi công rào chắn bằng tấm bê tông quanh dự án nhưng bên trong còn rất ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm.
Sau hơn 10 năm triển khai, thời gian gần đây chính quyền địa phương mới hoàn thành giải phóng mặt bằng của 14 hộ dân cuối cùng nằm trong phạm vi dự án trên địa bàn phường Định Công.
Trong đó, khu vực ngõ 148 Trịnh Đình Cửu (phường Định Công) mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.
Sau nhiều năm trì trệ, chính quyền địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để phục vụ thi công dự án. Song theo ghi nhận, đoạn từ nút giao Vành đai 2,5 - Hà Kế Tấn đến nút Kim Đồng - Giải Phóng mới chỉ rào chắn, chưa thi công.
Dự án có một cây cầu bắc qua sông Lừ đoạn qua phường Định Công. Cây cầu đã hoàn thiện phần chân đế hơn 7 năm qua nhưng chưa thể hoàn thiện tiếp do không có mặt bằng để kết nối.
Một số khu vực nằm trong dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được người dân tận dụng làm bãi đỗ xe và đổ rác.
Điểm cuối dự án đấu nối với hầm chui Kim Đồng. Hiện hầm chui này đã hoàn thiện phần tường chắn nhưng vắng bóng công nhân thi công, nước ngập sâu bên trong hầm.
Vào tháng 1, văn phòng UBND Hà Nội có văn bản đốc thúc thanh tra thành phố khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng cho dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1. Quỹ đất đối ứng cho dự án vành đai này là khu đô thị Đại Kim - Định Công mở rộng.
Dự án Vành đai 2,5 hoàn thành góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.
Đường Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và đường Vành đai 3 của Hà Nội, dài khoảng 30km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai.
Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang rộng 40-50m. Hướng tuyến: Lĩnh Nam - Kim Đồng - Định Công - Nguyễn Trãi - Yên Hòa - Xuân Đỉnh - Phú Thượng.