Hàng loạt tấm đan mương thoát nước trên quốc lộ 1 tiếp tục bị đập phá
(Dân trí) - Sau khi được lắp đặt lại, hàng loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến đường quốc lộ 1 và Xa lộ Hà Nội đoạn qua TP Thủ Đức (TPHCM) tiếp tục bị kẻ gian đập phá, lấy phần thép bên trong.
Ngày 4/4, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, dọc tuyến Xa lộ Hà Nội, đoạn qua phường Long Bình, TP Thủ Đức (TPHCM) hàng chục tấm đan bê tông, cốt thép thuộc hạng mục công trình cống rãnh thoát nước bị kẻ gian đập phá, lấy phần cốt thép bên trong.
Cách hầm chui nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội không xa, nhiều tấm đan được đơn vị quản lý thay mới tuy nhiên đến nay tiếp tục bị đập phá.
Theo quan sát của phóng viên, những tấm đan bê tông tại đây có chiều dài khoảng 70cm, rộng 50cm, dày 7cm. Nhiều đoạn, các tấm đan bị kẻ gian đập phá thành hàng dài.
Phía dưới mương thoát nước, vụn bê tông ngổn ngang kèm lẫn rác thải gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, một số đoạn, các tấm đan vẫn chưa kịp đập hết, nằm trơ khung sắt.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết, vụ việc này đã xảy ra nhiều lần. Phía đơn vị phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm tra, tuy nhiên khu vực này là nơi tiếp giáp với tỉnh Bình Dương, nên công tác quản lý còn nhiều bất cập, tình trạng trên vẫn thi thoảng xảy ra.
Mỗi tấm đan có giá khoảng 200.000 đồng. Đa phần các đối tượng lợi dụng đêm khuya, các đoạn đường chỉ có ô tô qua lại, vắng người dân để hành động.
"Chúng tôi sẽ rà soát, nếu mất nhiều đơn vị sẽ làm văn bản nhờ chính quyền địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý", ông Nam nói.
Trước đó, hồi tháng 5/2023, khoảng 300 tấm đan bê tông rãnh thoát nước trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 cũng bị kẻ gian phá hoại.
Trong đó, tại khu vực hầm chui nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM có khoảng 200 tấm, đoạn nút giao Cát Lái khoảng 100 tấm. Không chỉ phá tấm đan bê tông, kẻ gian còn lấy cắp nắp hộp điện tại các trụ đèn chiếu sáng.
Sau khi xảy ra sự việc CII đã cho đúc lại hàng loạt tấm đan, lắp đặt lại tại các vị trí bị phá hoại nhằm đảm bảo an toàn giao thông.