1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 đi kèm đường sắt

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Cầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu được đề xuất 2 phương án xây dựng với 2 mức kinh phí là 19.800 và 27.500 tỷ đồng. Điểm nổi bật của công trình là sẽ có thiết kế kèm đường sắt.

Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nằm trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) hoàn tất ngày 11/10 để trình Bộ Giao thông Vận tải.

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 đi kèm đường sắt - 1

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2 (Đồ họa: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2.

Phương án 1, cầu dài hơn 1km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55km; đường sắt đi riêng với đường bộ. Dự án có tổng chi phí đầu tư gần 19.800 tỷ đồng.

Phương án 2, cầu dài hơn 1,1km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55km, đường bộ đi chung đường sắt (ở bên trên). Công trình có tổng dự toán khoảng 27.500 tỷ đồng.

Theo phương án đưa ra, cầu có 4 làn xe, rộng 24,75m; nhịp chính kết cấu dây văng, sử dụng riêng cho đường bộ; khổ thông thuyền rộng 300m, trong đó luồng chính rộng 160m, cao 39m; luồng hai bên cao 30m.

Dự án nằm cách cầu Cần Thơ hiện hữu (khánh thành năm 2010, tổng đầu tư 4.832 tỷ đồng) khoảng 4,5km, về phía hạ lưu; dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029.

Công trình có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và (cuối dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía Vĩnh Long), điểm cuối kết nối nút giao IC2 (giao với đường Nam Sông Hậu) là điểm đầu dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 đi kèm đường sắt - 2

Các phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2, trong đó có phương án đầu tư cầu đường bộ độc lập và cầu đường bộ kết hợp cầu đường sắt (Đồ họa: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).

Ngoài phần cầu, dự án còn có đường dẫn vào cầu ở phía Vĩnh Long dài 8,38km (thuộc xã Mỹ Hòa, Thị xã Bình Minh); đường dẫn phía Cần Thơ dài 3,52km (tại phường Tân Phú, quận Cái Răng); phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km.

Đường dẫn (bao gồm 6 cầu trên tuyến) cũng quy mô 4 làn xe, rộng 24,75m, đạt tiêu chuẩn cao tốc. Toàn dự án cần 520ha đất xây dựng.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cà Mau; đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc, giảm tai nạn giao thông.