Hà Nội "rót" 5.500 tỷ đồng kéo dài Đại lộ Thăng Long thêm 6,7 km
(Dân trí) - UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư 5.500 tỷ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Bộ GTVT đã đồng thuận và cho rằng cần thiết đầu tư dự án.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7 km. Điểm đầu Dự án (Km0+00) giao cao tốc Đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21, điểm cuối Km6+700 giao điểm đầu đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.
Dự án sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.
Ngày 12/5, Bộ GTVT có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội góp ý về dự án nói trên. Bộ GTVT cho biết, nếu đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì Bộ GTVT và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.
Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, Đại lộ Thăng Long với chiều dài khoảng 30 km là tuyến đường cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc. Tuyến đường đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 10/2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên.
Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 10/2018 với quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc 80 km/h.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
Với cơ sở trên, Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình.
Hiện nay, đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình dài khoảng 6,7 km với hiện trạng là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường 12 m, mặt đường đã xuống cấp và mật độ giao thông trên tuyến cao. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết.
Theo hồ sơ báo cáo Nghiên cứu khả thi do Sở GTVT Hà Nội đề xuất, dự án phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng quyết định phê duyệt, gồm: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch tổng thể phát triển xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc…
Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án đảm bảo phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.
Về phương án kết nối tại điểm đầu của dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh, Bộ GTVT cho biết, tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu, do vậy không phát sinh điểm đấu nối mới.
Liên quan đến Dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, điểm cuối của dự án kết nối với điểm đầu của đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình nên có thể không gây ảnh hưởng xấu tới phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thẩm định kiểm tra, rà soát thủ tục lấy ý kiến thỏa thuận của chủ đầu tư với doanh nghiệp dự án BOT về ảnh hưởng của dự án liên quan.