Hà Nội: Đề xuất tịch thu xe chở hàng cồng kềnh
(Dân trí) - Dù lực lượng CSGT tăng cường xử lý các xe chở hàng cồng kềnh, xe ba bánh tự chế, song các hành vi vi phạm này vẫn ngang nhiên diễn ra. Cho rằng chế tài xử phạt vi phạm này còn nhẹ, lực lượng CSGT Hà Nội đề xuất tịch thu phương tiện vi phạm bên cạnh việc phạt tiền.
Sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên phố Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến cháu Trần Minh H. (9 tuổi) tử vong, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý, giải quyết triệt để tình trạng xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên phố, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác.
Sáng 25/9, trên đường Giải Phóng, Đội CSGT số 14 - PC67 lập nhiều chốt xử lý, đồng thời tuần tra lưu động nhằm phát hiện, kiểm tra, xử lý dứt điểm tất cả những trường hợp vi phạm. Chỉ trong sáng, hàng chục trường hợp vi phạm đã bị xử lý.
Tối cùng ngày 25/9, một vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe máy kéo theo xe chở hàng xảy ra, khiến một phụ nữ bị cứa vào cổ, tử vong. Vụ việc khiến dư luận lo lắng khi những chiếc xe chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày lưu thông trên phố.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, không phải chỉ sau khi xảy ra vụ tai nạn trên phố Tân Mai, lực lượng CSGT Hà Nội mới ra quân xử lý các lỗi vi phạm liên quan đến xe chở hàng cồng kềnh. Thực tế, trong quá trình tuần tra kiểm soát hàng ngày và các chuyên đề của Phòng PC67, các Đội CSGT địa bàn vẫn thường xuyên phát hiện, kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm trên.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 3.357 trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá chiều cao, chiều dài cho phép. Trong đó, xe máy chiếm 2.078 trường hợp, xe ba bánh 557 trường hợp và xe thô sơ, xích lô là 57 trường hợp.
Tại kho giữ phương tiện vi phạm của lực lượng CSGT gần cầu Thanh Trì, hàng trăm xe ba bánh, xe thô sơ nằm la liệt. Các phương tiện này khi bị kiểm tra, phát hiện vi phạm đều bị lập biên bản tịch thu.
Trong một buổi tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, Đội CSGT số 11 (Phòng PC67) phát hiện một xe máy kéo theo xe thô sơ chở hàng chục cây tre, tổng chiều dài của chiếc xe “siêu trường” này lên tới 15 m. Số tre trên cũng chỉ được chằng buộc vào xe máy một cách sơ sài, rất dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác nếu bị tung ra.
Trao đổi với PV Dân trí, Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, khám nghiệm tai nạn giao thông (Phòng PC67 - CATP Hà Nội) - cho rằng, chế tài xử phạt đối với các lỗi vi phạm trên còn khá nhẹ, dẫn đến tình trạng người dân sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm.
Theo Nghị định 46, hành vi “xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác” bị phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng.
Đối với các trường hợp vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh, lực lượng CSGT yêu cầu hạ hàng xuống đường, chờ phương tiện khác đủ tiêu chuẩn đến chở đi. Với xe ba bánh, nếu người điều khiển có thẻ thương binh và chở hàng đúng quy định thì sẽ được tạo điều kiện cho di chuyển tiếp; ngược lại sẽ bị thu giữ phương tiện.
Trực tiếp kiểm tra công tác xử lý vi phạm của cán bộ chiến sĩ, Trung tá Phạm Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng PC67) - kiên quyết yêu cầu các tổ công tác xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Trung tá Tuấn Anh cũng cho rằng, tới đây, lực lượng CSGT sẽ đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với lỗi vi phạm trên, tịch thu phương tiện vi phạm.
Tiến Nguyên