Hà Nội: Các bãi đỗ xe đang phải “hi sinh” vì nhiều lý do
(Dân trí) - Hà Nội mới đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Với việc giải tỏa các bãi xe trên 262 tuyến phố, nhu cầu gửi xe càng không thể thỏa mãn... Thế nhưng, điều đáng nói, nhiều bãi đỗ đang phải “hi sinh” cho trung tâm thương mại, chung cư...
Bãi xe, bến xe ồ ạt chuyển mục đích
Năm 2009, bến xe Yên Nghĩa đi vào hoạt động. Toàn bộ xe khách ở bến xe Hà Đông (143 Trần Phú) được chuyển xuống bến xe Yên Nghĩa. Diện tích bãi xe rộng hơn 10.000 m2 của bến xe Hà Đông được chuyển mục đích sử dụng.
Tại sao, nhiều bãi xe đang bị chuyển đổi thành nhà cao tầng? “Do tầm nhìn, năng lực có vấn đề. Thành phố đang điều chỉnh ngay”. Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành. |
Trong khi đó bến xe Lương Yên mới được đi vào hoạt động chưa đầy chục năm đã phải thu hẹp diện tích từ 12.000m2 xuống còn hơn 5.000 m2 để nhường chỗ cho dự án nhà cao tầng. “Từ khi thu nhỏ bến xe vẫn hoạt động bình thường, luồng tuyến không ảnh hưởng”, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc quản lý bến xe Lương Yên nói và cho biết đã nghe thông tin thành phố cho phép Công ty lương thực cấp I Lương Yên (đơn vị trực tiếp quản lý bến xe) chuyển mục đích sử dụng của bãi xe thành khu tổ hợp đa năng.
Bãi "đắp chiếu", bãi biến tướng
Bãi đỗ xe khan hiếm, trong khi một số bến xe chuyển thành nhà cao tầng, không ít địa điểm diện tích đã được quy hoạch ban đầu làm bãi để xe đến nay đã bị chuyển mục đích sử dụng hoặc vẫn “đắp chiếu”. Điển hình là dự án nhà để xe ô tô bên cạnh sân vận động Hàng Đẫy (17 Cát Linh) nay chuyển thành trụ sở của Sở Kế Hoạch và Đầu tư Hà Nội. Trước đây, khu vực này được thành phố quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe phục vụ sân Hàng Đẫy dịp SEA Game 22.
Dù đã được phê duyệt thành bãi đậu xe hơn 10 năm trước nhưng dự án bãi đậu xe ở hồ Bụng Cá phường Tứ Liên (Tây Hồ) diện tích hơn 2ha nay vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang. Khu đất rộng gần 2ha tại bến xe tải Sang Mạn (Hoàng Mai) theo quy hoạch sẽ trở thành bãi đậu xe, nay đang là đại lý buôn bán vật liệu xây dựng và trạm trung chuyển nông sản…
Bãi gửi xe được mùa "thổi giá" Sau khi 262 tuyến đường, phố ở khu vực nội thành Hà Nội dừng trông giữ xe những bãi còn tồn tại mặc sức “thổi” giá lên cao hơn nhiều lần so với quy định. Tại bãi trông giữ xe của nhiều bệnh viện, tấm biển niêm yết mức giá theo quy định được dán nghiêm trang trên tường hoặc đặt ngay ngắn trong bãi nhưng thực tế thu tiền người gửi xe lại hoàn toàn khác. Phí gửi xe tại bệnh viện Việt Đức phí gửi xe qua đêm (không quy định trên biển) đối với xe máy là 10.000 đồng. Giá gửi xe trên phố Quán Sứ xe máy là 5000 đồng/lượt nhưng trên vé không niêm yết giá, chỉ có thêm một dòng chú thích: “Quá 7h phạt 10.000 đồng”. "Quên" không in phí gửi xe nhưng mức phạt nặng thì không thể bỏ qua Trên phố Cầu Gỗ, bãi gửi xe chật chội, nhếch nhác còn đẩy giá trông giữ xe máy buổi tối lên tới 10.000 đồng/lượt. Anh Trần Mạnh Hà (nhà Hà Đông) bức xúc: “Tôi thấy nhiều bãi giữ xe đề biển rõ ràng, thậm chí in cả giá lên vé xe. Vậy mà đến lúc lấy xe, đưa tiền đúng như thế thì lại bị đòi thêm. Cũng chẳng đáng gì nhưng tôi thấy rất khó chịu. Đã không thu đúng thì còn trưng biển, ghi giá làm gì”. Thực tế, nhiều bãi giữ xe đã lợi dụng ưu thế “độc quyền” để “chặt chém” khách không thương tiếc. Điển hình như trên đường Đinh Tiên thét giá cao gấp nhiều lần mức giá trên vé xe nhưng lượng xe gửi vẫn đông nườm nượp. “Cơ quan chức năng mới chỉ tập trung xóa bỏ các bãi giữ xe trái phép chứ chưa chú tâm đến việc xử lý những bãi giữ xe thu phí sai quy định, chèn ép khách. Nếu dẹp nhiều bãi rồi thì cũng phải lập ra bãi mới theo đúng quy định để đáp ứng nhu cầu của người dân chứ!”, anh Dương kiến nghị. Lục Chi |
Quang Phong