1. Dòng sự kiện:
  2. Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
  3. Buýt TPHCM

Giao thông công cộng phải làm cho người dân thích để từ bỏ xe máy

Nguyễn Hải

(Dân trí) - "Để người dân từ bỏ xe máy, giao thông công cộng phải làm cho người dân thích, cảm thấy mỗi lần sử dụng là một trải nghiệm", Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội nhận định.

Thông tin này được ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, chia sẻ tại cuộc tọa đàm "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh", do báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 18/7.

Mong muốn lớn nhất mà Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội đề cập là khi giao thông công cộng thỏa mãn được nhu cầu đi lại người dân sẽ từ bỏ xe máy và hạn chế phương tiện cá nhân.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh

Thời gian qua, Thủ đô có những chuyển biến rất tích cực trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, ông Thành nêu dẫn chứng, Hà Nội hiện có khoảng 19.000 xe taxi, trong đó có gần 9.000 xe không sử dụng năng lượng hóa thạch.

Ông cho biết, hiện nay, Hà Nội đã có 26 tuyến/154 tuyến buýt chạy bằng năng lượng xanh, năng lượng sạch.

"Theo yêu cầu của Chính phủ đến năm 2050 hoàn thành việc chuyển đổi năng lượng xanh cho tuyến buýt nhưng riêng Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch", ông Phan Trường Thành khẳng định.

Ông cho biết thêm, ngoài chuyển đổi năng lượng xanh, Hà Nội đang áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý giao thông với một loạt công trình đang được triển khai. 

Trong đó, nổi bật là Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đang quản lý, vận hành gần 600 cụm camera AI để quản lý, điều hành giao thông.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho biết, đề án giao thông thông minh cũng đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, đề án về sắp xếp mạng lưới tuyến buýt cũng đã được UBND thành phố thông qua. 

Giao thông công cộng phải làm cho người dân thích để từ bỏ xe máy - 1

Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Thành Đông).

Đặc biệt, theo ông Thành, Hà Nội luôn luôn có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho người dân chuyển đổi từ phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện không có khí thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Hà Nội mong muốn, khi đã đủ các điều kiện phù hợp với thực tiễn sẽ đẩy nhanh việc hạn chế, cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong thành phố.

Để đạt được điều này, cho hay, ngay trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiến hành làm việc với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải như: Taxi, xe ôm công nghệ, Grab, doanh nghiệp giao hàng... để những doanh nghiệp này đồng hành với Hà Nội trong việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch. 

Thành phố cũng sẽ có những hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp trong việc chuyển đổi.

Giao thông công cộng phải làm cho người dân thích để từ bỏ xe máy - 2

Hà Nội đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ô tô và trên 6,9 triệu xe máy và đây là một trong những nguyên nhân khiến ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: Hữu Nghị).

"Mong muốn cuối cùng vẫn là giao thông công cộng phải phát triển, đây là yếu tố tiên quyết và để người dân từ bỏ xe máy, giao thông công cộng phải làm cho người dân thích, cảm thấy mỗi lần sử dụng là một trải nghiệm", ông Phan Trường Thành nói. 

"Đủ chín, đủ hợp lý" để cấm xe máy xăng

Ông nhìn nhận, việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh, nhiên liệu sạch cần phải học hỏi kinh nghiệm từ các nước đã đi trước. 

Trong đó, Trung Quốc là đất nước có nhiều điều chúng ta cần phải học hỏi cả những thành công lẫn thất bại.

Song chúng ta không phải bê nguyên những kinh nghiệm, bài học từ nước ngoài về để áp dụng mà phải nghiên cứu, lựa chọn cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Về mốc tiến độ để thực hiện việc chuyển đổi, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, thời điểm 1/7/2026 cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 là "đủ chín, đủ hợp lý".

Giao thông công cộng phải làm cho người dân thích để từ bỏ xe máy - 3

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội (Ảnh: Thành Đông).

Hiện nay, Hà Nội đủ điều kiện về mặt hạ tầng và tiếp tục hoàn thiện. Bên cạnh đó, Thủ đô cũng đủ điều kiện về mặt pháp lý, đủ điều kiện về tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, sự quan tâm từ lãnh đạo Trung ương đến địa phương cũng như sự ủng hộ của người dân. 

Theo ông Thành, Hà Nội đã chuẩn bị cho lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại nội đô để giảm ùn tắc và ô nhiễm từ nhiều năm trước bằng nghị quyết 04/2017 và kế hoạch thực hiện nghị quyết với 45 nhiệm vụ của HĐND TP Hà Nội.

Sau gần 8 năm thực hiện, Nghị quyết 04 đã giải quyết được rất nhiều vấn đề thiết thực, cấp bách để hướng đến mục tiêu là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến 2030. 

Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội liệt kê, Nghị quyết 04 có 4 nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường kết cấu, hạ tầng giao thông; phát triển vận tải công cộng; áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông; chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch.

Dẫn những điểm nổi bật mà Hà Nội đã thực hiện, ông Phan Trường Thành cho biết, năm 2017, diện tích đất giao thông chỉ đạt 9,08% nhưng đến nay đã đạt 12,15%. 

Hiện Hà Nội có 154 tuyến buýt công cộng, 2 tuyến đường sắt đô thị còn năm 2017 chúng ta chỉ có 109 tuyến buýt và chưa có tuyến đường sắt đô thị nào đưa vào khai thác, vận hành.