1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Giá tăng, xăng vẫn tràn qua biên giới

(Dân trí) - Sau bốn ngày xăng, dầu chính thức tăng giá, dân buôn lậu tại cửa khẩu Campuchia không những không khan hàng mà thậm chí còn hoạt động rôm rả hơn. Số xăng dầu tràn qua biên giới nhiều hơn trước để bù vào phần lợi nhuận bị “thiệt” do giá tăng.

Thuê ruộng làm… đường buôn lậu

 

Sáng ngày 28/2, chúng tôi có mặt tại ấp Xuân Hoà, xã Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên, tỉnh An Giang, dân buôn lậu xăng, dầu qua biên giới vẫn hoạt động hết sức rầm rộ. Theo giới buôn lậu xăng dầu, giá xăng dầu trong nước hiện đã gần với giá tại Campuchia nhưng đi buôn vẫn còn lãi.

 

T, một tay buôn lậu tính nhẩm: Bình quân mỗi can dầu 30 lít (nhưng chỉ đong 29 lít) ở Việt Nam có giá 415.000 đồng, khi chuyển trót lọt qua biên giới lời 30-40 nghìn đồng/can. Dân buôn lậu hiện “khoái” nhất xăng A 92, mua ở phía Việt Nam 14.500 đồng/lít, khi chuyển qua biên giới bán với giá 17.000 đồng/lít. Để lời hơn, một số tay buôn còn pha thêm màu dầu lửa vào xăng.

 

Để đối phó với các lực lượng chức năng, bọn buôn lậu xăng dầu qua biên giới bỏ tiền thuê luôn các tuyến đường ruộng của người dân để làm điểm tập kết chuyển hàng qua biên giới. T. cho biết, mỗi con đường như thế được cho thuê từ 10-40 triệu đồng trong khoảng thời gian 6 tháng (tuỳ thuộc vào địa điểm).

 

Chạy dài theo suốt con kênh Vĩnh Tế có đến hàng chục con đường như thế. Xăng dầu xuất phát từ thị trấn biên giới Tịnh Biên, từ đây xăng được đong vào can và được đội quân vận chuyển hàng lậu chuyển bằng đường bộ xuống thuyền, chạy băng xé nước qua các cánh đồng biên giới Campuchia.

 

Giá xăng tăng, kẻ khóc người cười

 

Do giá xăng tăng cao, các con buôn nhỏ tại Tịnh Biên gần như hết đường kiếm sống, vì mỗi ngày chỉ có thể vận chuyển được một số lượng rất ít qua biên giới, lợi nhuận không đủ bù chi phí. Chưa kể nếu bị các cơ quan chức năng chặn bắt là coi như lỗ nặng.

 

Chỉ có dân buôn cỡ bự, do nắm bắt được thông tin nên đã “găm” một số lượng xăng dầu rất lớn từ hơn nửa tháng nay. Giá tăng, chúng càng hể hả vì bên kia biên giới chắc chắn sẽ tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

 

Hiện nay, hầu như mọi giao dịch để tuồn xăng, dầu qua biên giới đều do chính các chủ hàng xăng, dầu tiến hành. Bình quân, với mỗi can dầu 30 lít, các chủ cây xăng đã ẵm gọn tiền lời 115.000 đồng.

 

Thị trấn Tịnh Biên có khoảng 15 cây xăng nằm ngay trên bờ hoặc giữa kênh Vĩnh Tế, lúc nào cũng túc trực can nhựa, sẵn sàng cho các con buôn hoạt động. Một tay buôn cho biết: Nghe thông tin xăng, dầu rục rịch tăng giá trước ngày 25/2, chỉ tính riêng trạm xăng dầu số 1 (thị trấn Tịnh Biên) đã bán ra cho những kẻ đầu cơ gần 7.000 can 30 lít.

 

M., một tay buôn có thâm niên hơn chục năm trong nghề, cho biết chỉ riêng thị trấn Tịnh Biên đã có hơn 20 tay buôn lậu xăng dầu chuyên nghiệp. Dưới trướng của các đầu nậu này là một đội ngũ nhân công chuyên vận chuyển xăng bằng đường bộ và đường thủy. M. thú nhận, có không ít chủ cây xăng trực tiếp thuê người đưa hàng qua biên giới với giá 5.000 đồng/can. “Tuy nhiên, do hiện nay giá xăng biến động nên dân buôn chủ yếu là các ông chủ cây xăng”, M. quả quyết.

 

Một nguyên nhân khác khiến tình hình buôn lậu xăng, dầu biên giới ngày càng rầm rộ là do các chủ cây xăng tuân thủ nghiêm ngặt “qui định” không bán xăng, dầu ra can cho dân. Từ đó, các ông chủ cây xăng “độc quyền” bắt tay với dân thương buôn bên kia biên giới rồi thuê người vận chuyển.

 

Không ít nông dân vùng biên mếu máo vì phải mua xăng với giá… trên trời do chính chủ nhân của các cây xăng này đặt ra, cao hơn giá quy định của nhà nước từ 1.000-1.500 đồng/lít. Giá cao như vậy nhưng muốn mua nhiều cũng không có.

 

Cách UBND thị trấn Tịnh Biên  khoảng 2 cây số tại các cống Thằng Trà, Bảy Búa, Chính Em, được xem là tụ điểm tập kết xăng, dầu với quy mô rất lớn. Mỗi ngày dân buôn tập trung từ 5 giờ sáng cho đến 9-10 giờ đêm, góp phần đưa hàng chục ngàn lít xăng, dầu ồ ạt chảy qua biên giới.

 

Lệ Thủy